Select Page

วันนี้ (26 ตุลาคม 2565) ณ อาคารพิพิธภัณฑ์พระราม 9 องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ จ.ปทุมธานี พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 39 โดยมี นายอารีย์ วงศ์อารยะ รองประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการ “สานใจไทย สูใจใต้” ตลอดจน คณะกรรมการอำนวยการโครงการ “สานใจไทย สูใจใต้” หัวหน้าส่วนราชการ ครอบครัวอุปถัมภ์ ตลอดจนเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าร่วมพิธี ในการนี้ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมพิธีปิดในครั้งนี้ด้วย

พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ กล่าวว่า นับแต่เริ่มโครงการจนถึงวันนี้เป็นเวลาเกือบ 1 เดือน ที่เยาวชนทั้ง 320 คน ได้ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ เสริมสร้างประสบการณ์ในกิจกรรมต่างๆโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ได้มีโอกาสอยู่ร่วมกันกับครอบครัวอุปภัมภ์ แม้ช่วงระยะเวลาดูเหมือนสั้น แต่เป็นช่วงเวลาที่ได้รับคุณค่า ความรู้ ประสบการณ์ที่คุ้มค่ามาก นับตั้งแต่อดีต เยาวชนหลายรุ่นที่ผ่านเข้าร่วมโครงการ ได้ปรับเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาตนเอง พัฒนาชีวิต พัฒนาครอบครัว ตลอดจนการมีส่วนร่วมพัฒนาสังคมในชุมชนให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นเป้าหมายและความหวังของบิดา มารดา ผู้ปกครอง และคณะกรรมการทุกฝ่าย ที่มุ่งหวังให้เยาวชนนำความรู้ ประสบการณ์ ทัศนคติที่ดีกลับไปพัฒนาท้องถิ่นตนเอง ทั้งนี้การเข้าร่วมกิจกรรมโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ นับว่าเป็นโอกาสที่สำคัญของเยาวชน ซึ่งได้เป็นตัวแทนของเพื่อนๆ ของครอบครัว ของชุมชนในพื้นที่ โครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ มีความภาคภูมิใจที่มีส่วนในการสร้างผลสำเร็จให้แก่เยาวชนได้เป็นคนดี เป็นคนเก่งของสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งทำหน้าที่ในฐานะเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ สมกับดังคำกล่าวของ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ที่ว่า “เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน”

สำหรับกิจกรรมโครงการสานใจไทยสู่ใจใต้ รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 39 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 กันยายน – 27 ตุลาคม 2565 มีเยาวชนจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมโครงการ 320 คน โดยได้พำนักกับครอบครัวอุปถัมภ์ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 160 ครอบครัว มีเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมผ่านโครงการแล้วทั้ง 39 รุ่น จำนวน 9,305 คน มีครอบครัวอุปถัมภ์รวม 4,163 ครอบครัว นอกจากการพำนักร่วมกับครอบครัวอุปถัมภ์แล้วเยาวชนยังได้รับความรู้ ประสบการณ์จากการเรียนรู้ในการทัศนศึกษา สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติ เช่น พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ ชุมชนพหุวัฒนธรรมบริเวณคลองบางหลวง ชุมชน 4 แยกบ้านแขกฝั่งธนบุรี ได้มีโอกาสเข้ารับฟังโอวาทจากผู้นำระดับสูงของประเทศ ผู้นำศาสนา และเข้าค่ายฝึกอบรม อาทิ ค่ายเยาวชนสมานฉันท์ของกรมการปกครอง ค่ายสิ่งแวดล้อมธรรมชาติเขาใหญ่ ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ การเรียนรู้สังคมพหุวัฒนธรรมประวัติศาสตร์ ใน จ.พระนครศรีอยุธยา และค่ายเปิดโลกการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จากองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติและเยาวชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาในวันที่ 27-28 ตุลาคม รวมเวลาที่เยาวชนเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 28 วัน

อย่างไรก็ตามเยาวชนที่ได้ผ่านโครงการจะได้รับประสบการณ์ตรงในการใช้ชีวิตกับครอบครัวอุปถัมภ์ที่อยู่ในสังคมพหุวัฒนธรรมที่แท้จริง มีความเข้าใจในขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันมากขึ้น จนสามารถนำไปพัฒนาตนเอง ให้เป็นผู้นำที่ดี มีความเชื่อมั่นในความเป็นธรรม มีความภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย และมีโอกาสได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตในการศึกษาต่อมากขึ้น รวมทั้งมีส่วนช่วยเสริมสร้างความสันติสุขให้เกิดขึ้นอย่างถาวรในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไปในอนาคต

 157 total views,  1 views today