Select Page

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดกิจกรรม ศอ.บต. สัญจร การจัดทำเวทีประชาคมเพื่อสำรวจความคิดเห็นและข้อเสนอด้านการพัฒนาระดับอำเภอ ในพื้นที่ 13 อำเภอของจังหวัดนราธิวาส ระหว่างวันที่ 8-9 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยในคราวประชุม คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ครั้งที่ 3/2565 พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี/ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ วิเคราะห์และจัดทำข้อมูลปัญหาและความจำเป็นของประชาชนที่ต้องการให้ กพต. เร่งรัด ผลักดันให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม ตลอดจน มีข้อเสนอโครงการใหม่ๆ ที่มีเป้าหมายเพื่อสร้างประโยชน์และความสุขของประชาชน ตามที่รัฐบาลกำหนด ไม่ว่าการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เศรษฐกิจ สังคม การศึกษาและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การส่งเสริมศาสนาและพหุสังคม จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์เปิดเวทีให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้สะท้อนปัญหาความต้องการและเสนอแนวทางในการพัฒนา เพื่อส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมถึง ศอ.บต. จะได้ร่วมกันหาทางแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนให้ดีที่สุด โดยมี กลุ่มผู้นำท้องที่กลุ่มผู้นำท้องถิ่น กลุ่มผู้นำศาสนา กลุ่มผู้แทนส่วนราชการ กลุ่มภาคประชาสังคม และภาคประชาชน เข้าร่วม

ผศ.ดร.ราฮีมา วาแมดีซา รองคณบดี คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่า ปัญหาหลักๆ ที่ประชาชนในพื้นที่สะท้อนมา จะแบ่งเป็น 3 หัวข้อหลัก ประกอบด้วย ด้านสังคม ด้านเศรษฐกิจ ทรัพยากรมนุษย์ ในเชิงสังคมส่วนใหญ่จะเป็นในเรื่องของ ยาเสพติด ซึ่งประชาชนสะท้อนมาว่ามันเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องได้รับการแก้ไข ในเรื่องของเศรษฐกิจ จะเป็นเรื่องของผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ เช่น อำเภอบาเจาะกับยี่งอ จะเป็นในเรื่องของปาล์ม ซึ่งมีผลผลิตตกต่ำในเรื่องของทรัพยากรมนุษย์จะเป็นเรื่องของ Soft Power ที่ประชาชนต้องการให้หน่วยงานภาครัฐ ลงมาทำกิจกรรมหรือโครงการที่เน้นในเรื่องของการพัฒนาคน ในบางปัญหาสามารถแก้ไขได้ในหน่วยงาน Function แต่บางปัญหาต้องเกิดความร่วมมือบูรณาการของการทำงานร่วมกันในแต่ละหน่วยงาน ซึ่งตรงนี้ ศอ.บต. ต้องเข้ามามีบทบาทในการบูรณาการแก้ไขปัญหาที่ชาวบ้านสะท้อน และเรื่องอื่นๆ ที่ประชาชนสะท้อนมา เช่น อยากให้มีคุณภาพชีวิตดีผ่านการประกอบอาชีพในเรื่องการท่องเที่ยว บางพื้นที่มีแหล่งท่องเที่ยวเยอะแต่ไม่ได้รับการส่งเสริม ซึ่ง ตรงนี้ ศอ.บต. อาจจะต้องมีการดึงนักลงทุนเข้ามาร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ จะทำให้สามารถส่งเสริมอาชีพในเรื่องการท่องเที่ยวได้

ด้านนางซาบารียะห์ สาและ ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 ต.ละหาร อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส หนึ่งในผู้ที่เข้าร่วมเวทีประชาคมเพื่อสำรวจความคิดเห็นและข้อเสนอด้านการพัฒนาระดับอำเภอ กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดี เพราะจะมีผู้นำในท้องที่ ท้องถิ่น ผู้นำศาสนา ภาครัฐ ภาคเอกชน มารวมตัวกัน หากเจอปัญหา ก็จะได้รู้ถึงรากปัญหาจริงๆ เป็นเสียงของประชาชนในพื้นที่จริงๆ โดยเรื่องที่ประชาชนเป็นกังวล คือ ไม่เห็นด้วยในเรื่องของการเปิดเสรีกัญชา ใบกระท่อม และมีการขายอยู่ตามริมถนน ซึ่งจะทำให้เกิดการมั่วสุมเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ศอ.บต. ร่วมกับทีมคณาจารย์ จากมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ จะนำผลจากการเปิดเวทีประชาคมในครั้งนี้ ไปประมวลสรุปปัญหาความต้องการและแนวทางแก้ไข เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และแสดงถึงความจริงใจในแก้ไขปัญหาพร้อมกับอยู่เคียงข้างประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้

 365 total views,  1 views today