Select Page
วันนี้ (4 ก.ค. 2565) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดกิจกรรมเคารพธงชาติ เชิญธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสา และร้องเพลงชาติไทย โดยมีพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานในกิจกรรม นำข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ศอ.บต. เข้าแถวเคารพธงชาติโดยพร้อมเพรียงกัน ในเวลา 08.00 น. บริเวณสนามหน้าเสาธง ศอ.บต.
 
ภายหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม เลขาธิการ ศอ.บต. ได้พบปะข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ศอ.บต. โดยกล่าวถึงกิจกรรมในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่ง ศอ.บต. ได้มีโอกาสต้อนรับ คณะองค์การการประชุมอิสลาม หรือ OIC ซึ่งมี Mr.Yousef Mohammed S.Aldobeay ผู้ช่วยเลขาธิการฝ่ายการเมืองของ OIC Mr. El Habib Bourane ผู้อำนวยการกองชุมชนและชนกลุ่มน้อยของมุสลิม Ms. Ibrahim Patou เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเมืองระดับชำนาญการ พร้อมด้วยผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศ ประกอบด้วย นายดามพ์ บุญธรรม อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา ร่วมเดินทางเยือน ศอ.บต. และจังหวัดชายแดนภาคใต้ในครั้งนี้
 
เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า OIC เป็นองค์การการประชุมอิสลามที่สำคัญสำหรับโลกมุสลิม มีสมาชิก 57 ประเทศ และเป็นองค์การเฝ้าสังเกตการณ์การลิดรอนสิทธิเสรีภาพในโลกมุสลิมทั่วโลก ทั้งประเทศที่เป็นสมาชิกและไม่ได้เป็นสมาชิก ซึ่งไม่ได้มาเยือนประเทศไทยและจังหวัดชายแดนภาคใต้มาเป็นระยะเวลา 10 ปี ตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งการเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งแต่วันที่ 29-30 มิ.ย. ที่ผ่านมา เป็นสิ่งสำคัญในการรายงานบ่งชี้ความความเป็นไปในเรื่องสิทธิเสรีภาพ ความเป็นธรรมในประเทศ ซึ่งมีผลต่อการคลี่คลายสถานการณ์ความไม่สงบในภาคใต้เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามแม้สถานการณ์ความรุนแรงยังคงมีอยู่ในพื้นที่ แต่คณะ OIC ได้เห็นถึงการปกครองคนในประเทศ พร้อมกล่าวชื่นชมรัฐบาลไทยในการปกครองประชาชนมุสลิม ในการให้การศึกษา สิทธิเสรีภาพ ทำนุบำรุงศาสนาทุกศาสนาในพื้นที่ และยังชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบด้วยสันติวิธี ซึ่งเชื่อมั่นว่าสถานการณ์ในชายแดนใต้จะได้รับการคลี่คลายในอนาคต
 
เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวอีกว่า OIC ได้กล่าวเน้นย้ำใน 3 ประการ คือ 1.OIC เยือนประเทศไทยและจังหวัดชายแดนภาคใต้ตามคำเชิญของรัฐบาลไทยเท่านั้น พร้อมสนับสนุนรัฐไทยในการคลี่คลายสถานการณ์ในพื้นที่ 2.ประชากรมุสลิมทั้งในพื้นที่และในประเทศสามารถร้องเรียนสิทธิเสรีภาพต่อ OIC ได้ แต่ต้องอยู่ในครรลองครองธรรม และ 3.OIC ชื่นชมรัฐบาลไทยที่มอบงบฯสนับสนุนการสร้างพิพิธภัณฑสถานมรดกวัฒนธรรมอิสลาม ต.ละหาร อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ไว้เป็นสถานที่เก็บอัลกุรอานโบราณคัดมือจากทั่วทุกมุมโลก พร้อมกับฝากคณาจารย์โรงเรียนสอนศาสนาอิสลามในพื้นที่ให้เป็นโรงเรียนสอนศาสนาที่มอบความรู้ทั้งวิชาการและศาสนาที่เป็นกลาง ตามคำสอนนบีมูฮัมหมัด ไม่สุดโต่ง ไม่ขวา ซ้าย หรือเอนเอียง
 
นอกจากนี้ เลขาธิการ ศอ.บต. ยังเป็นประธานนำข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ศอ.บต. ดำเนินกิจกรรม คน ศอ.บต. งดรับ งดให้ ของขวัญ ของกำนันทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อร่วมต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชั่นในหน่วยงานของรัฐอีกด้วย

 403 total views,  1 views today