Select Page

วันนี้ (6 ธ.ค. 2564) ผู้เข้าร่วมโครงการสนับสนุนการประกอบพิธีอุมเราะห์แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2564 ของ ศอ.บต. กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 17 ธันวาคม โดยขณะนี้ทั้ง 112คน​ ได้ประกอบพิธีอุมเราะห์เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว แต่ยังคงมุ่งประกอบศาสนกิจร่วมละหมาดและศึกษาประวัติศาสตร์ทางศาสนาในนครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบียต่อไปจนเสร็จสิ้น โดยการประกอบพิธีนั้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากมีการจัดระบบการจัดการที่ดี ทำให้ไม่แออัดมากนัก

นายประเวศ หมีดเส็น ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ ศอ.บต. เผยว่า ช่วงแรกรู้สึกเป็นกังวลและห่วงใยผู้เข้าร่วมกิจกรรมในการประกอบพิธีอุมเราะห์ในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นผู้ได้รับผลกระทบที่บางรายมีอายุมาก และบางรายมีสภาพร่างกายที่ไม่สมบูรณ์พร้อม แต่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างดูแลและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ด้วยพลังใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม อย่างไรก็ตาม ศอ.บต. ได้ดูแลและอำนวยความสะดวกให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ดำเนินภารกิจเสร็จลุล่วงตามเป้าหมาย ที่วางไว้

สำหรับกิจกรรมสนับสนุนการประกอบพิธีอุมเราะห์แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต. ได้ดำเนินการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องและได้หยุดดำเนินกิจกรรม 2 ปี หลังโควิด-19 ระบาด โดยกิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อดูแลผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่นับถือศาสนาอิสลาม ให้รู้สึกมีที่พึ่งทางจิตใจ และให้ความรู้สึกว่า หน่วยงานภาครัฐไม่ทอดทิ้ง ทั้งนี้สำหรับผู้ได้รับผลกระทบที่นับถือศาสนาพุทธในพื้นที่ ทุกปี ศอ.บต. ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมคนดีฯ เดินทางไปแสวงบุญ ณ ประเทศอินเดียและประเทศเนปาล แต่เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ศอ.บต. จึงนำแกนนำและผู้ได้รับผลกระทบ เดินทางกราบนมัสการและเรียนรู้ศาสนาภายในประเทศ ในกิจกรรมเปิดโลกทัศน์ แกนนำเครือข่ายชาวไทยพุทธ จชต.ฯในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

 238 total views,  1 views today