Select Page

การส่งผู้เดินทางไปประกอบพิธีอุมเราะห์ ณ นครเมกกะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ภายใต้กิจกรรมสนับสนุนการประกอบพิธีอุมเราะห์ แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ 2564 ฮิจเราะห์ศักราช 1443 ในวันนี้ (29 พฤศจิกายน 2564) ซึ่งเป็นรอบที่ 2 เป็นไปอย่างคึกคัก มีพี่น้องชาวไทยมุสลิม ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 57 คน ต่างนำสัมภาระทยอยเข้ามาภายใต้อาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานจังหวัดนราธิวาส เพื่อตรวจเช็คความพร้อมก่อนออกเดินทาง โดยมี นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานในพิธีส่งและอำนวยพรแก่ผู้เดินทาง พร้อมด้วย นายวิสันติ์ ประเสริฐศรี ผู้ช่วยเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นายซาฟีอี เจะเล๊าะห์ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส ตลอดจนเจ้าหน้าที่กองประสานงานโครงการอันเนื่องมาพระราชดำริ และกิจการพิเศษ ศอ.บต. ครอบครัวและญาติพี่น้องมาร่วมส่งกันเป็นจำนวนมาก ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ในโอกาสนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวอวยพรผู้ที่เดินทางไปประกอบพิธีอุมเราะห์ในครั้งนี้ว่า ขอให้ทุกท่านเดินทางโดยสวัสดิภาพ ปลอดภัยจากภัยอันตรายทั้งปวง เชื่อว่าการประกอบพิธีอุมเราะห์เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่พี่น้องชาวไทยมุสลิมรอคอย และมีการเตรียมความพร้อมมาอย่างดี ทั้งในเรื่องการตรวจหาเชื้อโควิด-19 รวมถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขอให้ทุกท่านเก็บเกี่ยวประสบการณ์และนำโอกาสที่ได้รับนี้กลับมาร่วมกันพัฒนาพื้นที่ให้เกิดสันติสุขโดยเร็ว

ด้านผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต.กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับทุกคนที่ได้รับการคัดเลือก ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอให้เดินทางด้วยความปลอดภัย ประสบความโชคดี และเป็นคนดีของสังคม อยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

ขณะที่นางลีนา มิงเตะ ผู้ที่เดินทางไปประกอบพิธีอุมเราะห์ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส กล่าวถึงความรู้สึกในครั้งนี้ว่า ดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ถูกคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในผู้ที่เดินทางไปประกอบพิธีอุมเราะห์ ซึ่งที่ผ่านมา ศอ.บต.ได้ดูแลและให้การช่วยเหลือเสมอมา อีกทั้งตนยังเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ทำให้ต้องสูญเสียสามี ที่เป็นเสาหลักของครอบครัวไปกว่า 10 ปี ต้องขอขอบคุณ ศอ.บต.เป็นอย่างยิ่งที่ได้จัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ ทำให้คนที่ขาดโอกาสได้รับโอกาสที่ดี โดยจะนำความรู้และหลักปฏิบัติที่ได้รับกลับมาเปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนสังคม และพัฒนาพื้นที่ต่อไป

และอีกหนึ่งในผู้ที่เดินทางไปประกอบพิธีอุมเราะห์ จังหวัดยะลา กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการเดินทางครั้งนี้ว่า ตนได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งในส่วนของการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และการเข้าร่วมรับฟังการอบรมให้ความรู้จากวิทยากร ที่ศอ.บต.จัดขึ้น เพื่อเตรียมตัวก่อนเดินทางไปประกอบพิธีอุมเราะห์ นับว่าเป็นโอกาสที่ดีของพี่น้องชาวมุสลิมครั้งหนึ่งในชีวิต และถือเป็นปีแห่งประวัติศาสตร์ภายหลังจากที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย ได้มีการเปิดประเทศให้ชาวมุสลิม ได้เดินทางเข้า-ออกได้ เพื่อไปประกอบศาสนกิจด้วย

ทั้งนี้การเดินทางไปประกอบพิธีอุมเราะห์เป็นกิจกรรมที่ศอ.บต. จัดขึ้นภายใต้กิจกรรมสนับสนุนการประกอบพิธีอุมเราะห์ แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 112 คน โดยมีกำหนดเดินทางตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายน – 17 ธันวาคม 2564 ถือเป็นการเดินทางครั้งแรกภายหลังจากที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และประเทศซาอุดิอาระเบียได้ผ่อนปรนมาตรการเข้า – ออกของชาวมุสลิมทั่วโลกอย่างเคร่งครัด เพื่อปฏิบัติศาสนกิจและเยือนสถานที่สำคัญ ๆ ทางศาสนาต่อไป

 651 total views,  1 views today