Select Page
นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พบปะ คณะพระสังฆาธิการและผู้นำเครือข่ายพุทธศาสนิกชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเดินทางกราบนมัสการและเรียนรู้ศาสนาในพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง ตามกิจกรรมเปิดโลกทัศน์แกนนำเครือข่ายชาวไทยพุทธจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวานนี้ (25 ต.ค. 2564) โดยมีนายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมให้การต้อนรับ

นายนิพนธ์ บุญญามณี กล่าวถึงกิจกรรมเปิดโลกทัศน์แกนนำเครือข่ายชาวไทยพุทธจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า เห็นด้วยที่ ศอ.บต. จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา เพื่อดูแลประชาชนชาวไทยพุทธในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อะไรที่ภาครัฐพอจะช่วยได้ก็ต้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดเพื่อสร้างความสงบสุขในพื้นที่ นำความเป็นพี่น้องของทุกศาสนากลับคืนมา สร้างความสันติสุขให้เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของเรา

ด้านผู้แทนคณะพระสังฆาธิการและผู้นำเครือข่ายพุทธศาสนิกชน กล่าวว่า ปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นในขณะที่สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ลดลงคือ คนไทยพุทธลดน้อยลงไปทุกที ซึ่งที่ผ่านมาขอบคุณ ศอ.บต. ที่ร่วมแก้ปัญหาโดยการจัดกิจกรรมไทยพุทธคืนถิ่นและสามารถนำคนไทยพุทธในพื้นที่กลับมาได้บ้าง ตัวอย่างเช่น ในชุมชนบ้านเนียง อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งเมื่อก่อนมีผู้อยู่อาศัย 70 หลังคาเรือน และต่อมาเหลือ 7 หลังคาเรือน จากนั้น ศอ.บต. เข้ามาดำเนินการซ่อมแซมบ้านเรือนที่ทรุดโทรมจากการที่เจ้าของบ้านไม่อยู่อาศัย ทำให้ขณะนี้มีผู้กลับถิ่นบ้านเกิดแล้วกว่า 20 หลังคาเรือน อย่างไรก็ตามมองว่า กิจกรรมดังกล่าวยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ ยังมีชาวไทยพุทธในพื้นที่อีกจำนวนมากที่ต้องจากบ้านเกิดเพราะสถานการณ์ความไม่สงบที่ยังเกิดขึ้น

สำหรับการเดินทางของคณะพระสังฆาธิการและผู้นำเครือข่ายพุทธศาสนิกชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในทุกสถานที่ที่เข้าเยี่ยมชมและเข้าพบบุคคลสำคัญ เพื่อความปลอดภัยตามมาตรการป้องกันโรคระบาดของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โดย คณะฯมีกำหนดเดินทาง เข้าพบและกราบนมัสการเจ้าอาวาสวัดหงษารัตนารามและเจ้าคณะภาค 1 พร้อมเยี่ยมชมอาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ และมีกำหนดเข้าพบ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ณ สำนักงานมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เขตพญาไทกรุงเทพฯ ในวันนี้ (26 ตุลาคม 2564) อีกด้วย

ข่าว / อามีเนาะ อุเซ็ง
ภาพ / ตนัย มีชัย
ส่วนงานประชาสัมพันธ์ ศอ.บต.

 109 total views,  1 views today