Select Page

“สิริเวชยาน” หมายถึง รถที่ให้บริการทางการแพทย์อันเป็นมงคล ซึ่งเป็นรถโมบายเคลื่อนที่ ที่ได้รับ พระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทาน ชื่อรถให้ ในปี พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา และจากนั้นรถโมบายเคลื่อนที่ “สิริเวชยาน” ได้ออกให้บริการประชาชนในพื้นที่ห่างไกลมาโดยตลอด

ปัจจุบันรถโมบายเคลื่อน “สิริเวชยาน” มีอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 5 คัน ประกอบด้วย โรงพยาบาลสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช อำเภอยะหา จังหวัดยะลา โรงพยาบาลบางกล่ำ อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา โรงพยาบาลปัตตานี อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี และโรงพยาบาลสตูล อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล

รถโมบายเคลื่อน “สิริเวชยาน” เป็นรถโมบายเคลื่อนที่ที่ให้บริการทางการแพทย์เชิงรุก เน้นช่วยเหลือ ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล โดยเฉพาะผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ให้ได้รับการบริการทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือว่าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนทุกคนที่เข้าถึงการบริการด้านสาธารณสุข

นางสาวแวเซาะห์ แวมามุ บุตรของนายแวมามุ แวมามุ ผู้ใช้บริการรถโมบายเคลื่อนที่ “สิริเวชยาน” ในพื้นที่ ต.ปูยุด อ.เมือง จ.ปัตตานี กล่าวถึงความรู้สึกที่บิดาได้ใช้บริการรถโมบายเคลื่อนที่ “สิริเวชยาน” ว่า ดีใจที่ได้รับบริการจากรถคันนี้ เพราะการเดินทางไปยังโรงพยาบาลแต่ละครั้งเป็นไปด้วยความยากลำบาก ทุกครั้งต้องใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ ซึ่งไม่เหมาะสมกับสภาพร่างกายและอาการป่วยของบิดา แต่เมื่อมีรถโมบายเคลื่อนที่ “สิริเวชยาน” เข้ามาให้บริการในพื้นที่ ลดปัญหาด้านการเดินทาง อีกทั้งมีเจ้าหน้าที่และทีมแพทย์มาดูแลอย่างใกล้ชิด อาการของบิดาดีขึ้นตามลำดับ ปัจจุบันสามารถช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น จึงอยากขอขอบคุณทุกภาคส่วน โดยเฉพาะ ศอ.บต. ที่สนับสนุนให้ผู้ป่วยทุกคนเข้าสู่การบริการทางการแพทย์การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่

ด้านนางสาวอัซยะห์ เจะยามา พยาบาลวิชาชีพ สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ต.ปูยุด อ.เมือง จ.ปัตตานี กล่าวถึง การทำงานควบคู่รถโมบายเคลื่อนที่ “สิริเวชยาน” ว่า รถดังกล่าวสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยที่ไม่สามารถเข้าถึงทางการแพทย์ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล เป็นการให้บริการตรวจเชิงรุก ซึ่งรถโมบายเคลื่อนที่ “สิริเวชยาน” ในแต่ละครั้งจะมีทีมแพทย์ เจ้าหน้าที่เวชศาสตร์ฟื้นฟู นักกายภาพ รวมถึงนักกิจกรรมบำบัด มาให้บริการประชาชน ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับผู้ป่วยที่พิการอย่างมาก ที่จะได้รับการการบริการที่ครบวงจร อีกทั้งผู้พิการที่เข้ารับการบริการทางเจ้าหน้าที่ก็จะให้ทดสอบการใช้กายอุปกรณ์เพื่อประเมินอาการในเบื้องต้น อีกด้วย

สำหรับการให้บริการเชิงรุกของรถโมบายเคลื่อนที่ “สิริเวชยาน” ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 – 2564 ได้ให้บริการทางการแพทย์รวมทั้งหมด 78 ครั้ง มีผู้รับบริการทั้งหมด 1,603 ราย โดยภาพรวมผู้ป่วยมีพัฒนาการด้านร่างกาย ดีขึ้นจำนวน 524 ราย ซึ่งเชื่อว่าในอนาคตจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับบริการจะมีพัฒนาการด้านสุขภาพที่ดีขึ้นทั้งหมด

 693 total views,  2 views today