Select Page

วันนี้ (20 ก.ค. 64) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมประชุมหารือกับคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ International committee Of The Red Cross : ICRC ผ่านระบบการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ Video Conference System นำโดย รศ.ดร.บดินทร์ รัศมีเทศ รองเลขาธิการ ศอ.บต. และ นายจอห์น แพทริค นอร์ตัน หัวหน้าคณะทำงานภาคใต้ คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ ตลอดจนคณะกรรมการฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหารือถึงแนวทางการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยก่อนที่จะมีการหารือถึงแนวทางด้านการพัฒนาภาพรวมในพื้นที่ จชต. มีการชี้แจงถึงแผนการดำเนินงานของ ICRC ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ จชต. เพื่อสร้างเครือข่ายและประสานงานในระดับเจ้าหน้าที่ในการส่งเสริมความร่วมมือของสองฝ่ายในอนาคต อีกทั้งเพื่อรับทราบการดำเนินกิจกรรมของ ICRC ว่า มีความสอดคล้องกับกิจกรรมที่ ศอ.บต. กำลังดำเนินการในการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่มากน้อยแค่ไหน เพื่อให้การดำเนินงานมีความต่อเนื่อง และไม่เกิดความซับซ้อนระหว่างกัน

รศ.ดร.บดินทร์ รัศมีเทศ รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ศอ.บต. ดำเนินการขับเคลื่อนและแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ในหลายมิติหาก ICRC จะเข้ามาดำเนินงานพัฒนาก็ขอ เสนอการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาด้านการตลาดแก่กลุ่มเกษตรกร และภาคเอกชนรายย่อยในพื้นที่ เนื่องจาก ICRC มีเครือข่ายในระดับภูมิภาคและระดับโลก คาดว่าประชาชนจะได้รับผลประโยชน์จากโครงการของ ICRC เป็นอย่างยิ่ง 

ด้านนายจอห์น แพทริค นอร์ตัน หัวหน้าคณะทำงานภาคใต้ ICRC กล่าวว่า ICRC พร้อมสนับสนุนงานด้านการพัฒนาของ ศอ.บต. และจะนำข้อเสนอของผู้บริหาร ศอ.บต. ไปพิจารณา เนื่องจาก ICRC มีความกังวลในการขับเคลื่อนโครงการต่างๆ เพราะยังไม่มีข้อมูลด้านการพัฒนาพื้นที่ที่ชัดเจน จึงประสาน ศอ.บต. มาในโอกาสนี้ ทั้งนี้เพื่อจะร่วมดำเนินงานในระดับปฏิบัติการ เสริมสร้างความร่วมมือและความเข้าใจอันดี โดยหวังให้โครงการที่ดำเนินการในพื้นที่มีประสิทธิภาพและประชาชนได้รับผลประโยชน์สูงสุด

สำหรับการประชุมหารือครั้งนี้ ศอ.บต. ได้นำเสนอโครงการด้านการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของ ศอ.บต. ซึ่งมีการดำเนินงานตามโครงการต่างๆ ครอบคลุม 6 กลยุทธ์ ได้แก่ การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก การพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูป การพัฒนาการประมง การพัฒนาการท่องเที่ยว การพัฒนาการค้าชายแดน และการจัดระบบบริหารจัดการการพัฒนาเศรษฐกิจ รวมถึงเชื่อมต่อสังคมและทรัพยากรมนุษย์ กับภูมิภาคอื่นๆในประเทศ และประเทศเพื่อนบ้าน ให้สามารถสร้างงาน สร้างอาชีพในโครงการเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ซึ่งทั้งหมด ICRC สามารถที่จะเข้ามาดำเนินการร่วมกันเพื่อประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่ จชต.ได้

ข่าว/อามีเนาะ อุเซ็ง ภาพ/ซุลกิฟลี เจ๊ะนิง

ส่วนงานประชาสัมพันธ์ ศอ.บต.

 

 393 total views,  1 views today