Select Page

วันนี้ (16 มิถุนายน 2564) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นำโดย พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ลงพื้นที่อำเภอธารโต และอำเภอเบตง จังหวัดยะลา เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมมอบสิ่งของอุปโภคบริโภค แก่บุคลากรทางการแพทย์และผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาด covid 19 โดยลงพื้นที่ ณ โรงพยาบาลธารโต กม. 32 ตำบลอัยเยอร์เวง ด่านตรวจ 3 ฝ่าย กม.ที่ 23 และโรงพยาบาลเบตง มอบ ฟักทอง จำนวน 110 ลูก ปลากระป๋อง 3,840 กระป๋อง ไก่ 900 ฟอง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 400 ซอง น้ำดื่ม 1, 200 ขวด และหน้ากากอนามัย 2,000 ชิ้น

เลขาธิการ ศอ.บต. เผยถึงความห่วงใยต่อการระบาดของโรคโควิด 19 ในพื้นที่ว่า จชต. เป็นพื้นที่พิเศษแตกต่างจากพื้นที่อื่นๆ มีปัจจัยต่อการระบาดหลายช่องทาง อาทิ การรวมตัวของพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่เสมือนครอบครัว เทศกาลทางศาสนา และสภาพอากาศ อย่างไรก็ตาม รับทราบถึงความเหนื่อยล้าของบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานอย่างหนัก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด จึงมาเยี่ยมเพื่อเป็นกำลังใจให้ทุกภาคส่วน เพื่อเป้าหมายที่สำคัญคือ พี่น้องประชาชน จชต.

ด้านนายแพทย์มัซลัน ตะแระ ผอ.โรงพยาบาลธารโต และนายแพทย์สวรรค์ กาญจนะ ผอ.โรงพยาบาล อ.เบตง เผยว่า การระบาดของโรคโควิด 19 ในพื้นที่มีสาเหตุมาจากการกลับบ้านเกิดเพื่อเยี่ยมญาติในต่างอำเภอและต่างจังหวัด พร้อมกับกิจกรรมทางศาสนาที่จังหวัดยะลา ซึ่งพบการระบาดเพิ่มขึ้น จึงจำเป็นต้องทำการตรวจเชิงรุกทุกพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีความกังวลเกี่ยวกับการระบาดระลอกใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อโรงเรียนเปิดภาคเรียน เทศกาลวันฮารีรายอในวันที่ 20-23 กรกฎาคม และช่วงฤดูผลผลิตทุเรียน ซึ่งจะมีพ่อค้าคนกลางจากต่างพื้นที่เข้ามารับซื้อทุเรียนเป็นจำนวนมาก อีกทั้งในช่วงเดือนมิถุนายน-ตุลาคม ของทุกปี จะมีฝนตกชุกในพื้นที่จึงอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการระบาดที่รุนแรงของโรคได้

สำหรับสถานการณ์โรค covid-19 ในจังหวัดยะลา ณ วันที่ 15 มิถุนายน 2564 มีผู้ป่วยรายใหม่ 23 ราย ผู้ป่วยสะสม 570 ราย กำลังรักษาในโรงพยาบาล 228 ราย รักษาหายแล้ว 336 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 6 ราย

 

 412 total views,  1 views today