Select Page

วันนี้ (10 เม.ย. 2564) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) มอบอินทผลัมแก่ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัด 5 จังหวัด ประกอบด้วย จ.สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด 5 จังหวัด สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 3 จังหวัด ผู้แทนผู้ได้รับผลกระทบจังหวัดชายแดนภาคใต้ และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ เพื่อนำไปมอบแก่ผู้นำศาสนาและกลุ่มคนเปราะบางในพื้นที่ อาทิ ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครัวเรือนที่ยากจน ผู้ต้องขังในเรือนจำ เด็กและเยาวชนในสถานพินิจและคุ้มครองเด็ก ผู้ป่วยติดเตียง เป็นต้น เพื่อต้อนรับเดือนรอมฎอน ในกิจกรรม รอมฎอนสัมพันธ์ ฮ.ศ. 1442

เลขาธิการ ศอ.บต. เผยว่า การมอบอิทผลัมในทุกๆ ปี เพื่อสื่อสารความรู้สึกแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้รู้ว่า ภาครัฐให้ความสำคัญกับเดือนรอมฎอน เดือนอันประเสริฐของพี่น้องประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลาม และทุกๆ เทศกาลวันสำคัญ ศอ.บต. ถือเป็นหน่วยงานราชการหน่วยงานหนึ่งที่ขอต้อนรับเดือนอันประเสริฐ โดยมีส่วนร่วมในการมอบอินทผลัมแก่พี่น้องประชาชน ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้นำศาสนา อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ในปีนี้เริ่มระบาดรุนแรงและหนักกว่าปีที่ผ่านมา จึงฝากผู้นำศาสนาเป็นผู้นำควบคุมการระบาดในครั้งนี้ เนื่องจากการละหมาดตารอวียะห์ ละหมาดรวมกันที่มัสยิด แม้จะเป็นสิ่งสำคัญในเดือนนี้ หากแต่การรวมตัวกันเป็นความอันตรายในการแพร่กระจายโรคโควิด-19 ได้ ถ้ามี 1 คนติด คนทั้งมัสยิดก็จะติดตามกันไป ลามไปถึงคนในครอบครัว ชุมชน ตำบล และอำเภอ จึงฝากผู้นำศาสนาในการช่วยกันยับยั้งการแพร่เชื้อในครั้งนี้เพื่อชีวิตของพี่น้องเราทุกคน

สำหรับการกำหนดเดือนรอมฎอนในปีนี้ จุฬาราชมนตรี กำหนดดูดวงจันทร์ในวันจันทร์ ที่ 12 เมษายน 2564 หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า หากในวันดังกล่าวมีผู้เห็นดวงจันทร์ ก็กำหนดให้วันที่ 1 เดือนรอมฎอน ตรงกับวันอังคาร ที่ 13 เมษายน แต่หากไม่มีผู้เห็นดวงจันทร์ ก็จะเริ่มถือศีลอดในวันที่ 14 เมษายน 2564 ที่จะถึงนี้

 

 507 total views,  1 views today