Select Page

ศูนย์อำน​วยการบริหารจังหวัดชายแด​น​ภาคใต้​ (ศอ.บต.)​ จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการรับฟังความคิดเห็นการจัดทำร่างยุทธศาสตร์​ ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้​ พ.ศ.​2564-2566​ อย่างต่อเนื่อง​ ทั้งสิ้น​ 12​ ครั้ง​ เพื่อรับฟังความเห็นของผู้แทนประชาชนที่หลากหลาย​ ในการจัดทำร่างยุทธศาสตร์​ จชต.ให้ ศอ.บต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการขับเคลื่อนการพัฒนาตามแบบแผน​ โดยที่ผ่านมาได้ดำเนินการจัดการประชุมรับฟังผู้แทนจากกลุ่มต่างๆ​ อาทิ​ นิสิตนักศึกษา​ กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์​ความ​ไม่​สงบ​ สื่อมวลชน​ ภาคเอกชน​ ภาคประชาสังคม​ ผู้แทนส่วนราชการใน 5 จังหวัด​ชายแดนภาคใต้​ ผู้นำศาสนาอิสลาม​ พุทธ​ และจีน​ ผู้แทนประชาชน​ และกลุ่มอื่นๆ​

โดยวันนี้​ (10 เม.ย.​ 2564​)​ เวลา​ 09.30​ น.​ ที่ห้องประชุมจะบังติกอ​ โรงแรมซีเอส​ จ.ปัตตานี​ ศอ.บต. จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการรับฟังความคิดเห็นการจัดทำร่างยุทธศาสตร์​ ด้านการพัฒนา​จังหวัดชายแดนภาคใต้​ พ.ศ.​ 2564-2566​ ในรอบสุดท้าย​ ครั้งที่​ 12​ เปิดรับฟังความคิดเห็น​ ข้อเสนอแนะ​ ทิศทาง​การพัฒนา​ 5 จชต.​ นราธิวาส​ ปัตตานี​ ยะลา​ สตูล​ และสงขลา​ ในระยะ​ 3 ปี​ โดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร​ และสมาชิกวุฒิสภา​ ในพื้นที่​ 5 จชต.​ เข้าให้ความเห็นและข้อเสนอแนะ​ โดยมีพลเรือตรี สมเกียรติ​ ผลประยูร​ เลขาธิการ​ ศอ.บต.​ เป็นประธาน​การรับฟังความเห็น​

ในที่ประชุม​ ผู้แทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร​และสมาชิกวุฒิสภา​ เสนอแนะโครงการและแนวทางการขับเคลื่อนพัฒนา​เศรษฐกิจ​ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต​พี่น้องประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้​หลายเรื่อง​ อาทิ​ การฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์​น้ำ​ ส่งเสริมการทำปะการังเทียม​ การจัดโซนนิ่งเพาะปลูก​ การบริหารจัดการน้ำ​ โครงการสร้างงานในพื้นที่​ การแปรรูปผลิตภัณฑ์​ที่มาจากผลผลิตทางการเกษตร​ในพื้นที่​ อาชีพสำหรับแม่เลี้ยงเดี่ยว​ การส่งเสริมการตลาดนำการผลิต​ การเชื่อมต่อระบบคมนาคม​การท่องเที่ยวภายในพื้นที่​ การส่งเสริมภาษามลายูควบคู่กับภาษาอื่นๆ​ โดยบรรจุเป็นภาควิชาบังคับในระดับชั้น​ ป.​1-6 และการดูกลุ่มอาชีพประมงให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน​ เป็นต้น

โดยเลขาธิการ​ ศอ.บต.​ เผยว่า​ หน้าที่ของเรา​อาสามาเป็นคนกลางระหว่างพี่น้องประชาชนและรัฐบาล​ ดูแลทรัพยากรในพื้นที่ให้พี่น้องได้รับผลประโยชน์​สูงสุด​ หน่วยงานภาครัฐ​ และภาคการเมืองทำงานร่วมกัน​ โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือ​ ความสงบสุขอย่างถาวรในพื้นที่​ ให้ประชาชนมีคุณภาพชี​วิตที่ดีภา​ยใต้สังคมพ​หุวัฒนธรรม​  ตามร่างยุทธศาสตร์​ ซึ่งจำเป็นต้องนำความเห็นของทุกภาคส่วนเป็นทิศทางให้เดินตามสู่เป้าหมาย​ ความเห็นของทุกคน​ ทุกสายอาชีพมีความหมายในการขับเคลื่อนและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งสิ้น

สำหรับยุทธศาสตร์​และแนวทางการพัฒนา​ ศอ.บต.​ ได้ร่างกรอบประเด็นการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ไว้​ 7 ด้าน​ ประกอบด้วย​ ด้านการพัฒนา​เพื่อเสริมความมั่นคง​ ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ​ ด้านการศาสนา​ การศึกษาและการเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์​ ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม​ ด้านการสื่อสารสร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วมของประชาชน​ ด้านการปรับสมดุลและการพัฒนา​ระบบการบริหารจัดการภาครัฐ​ และด้านทรัพยากร​ธรรมชาติ​และสิ่งแวดล้อม​

 649 total views,  1 views today