Select Page

วันนี้ (6 สิงหาคม 2563)​ เวลา 09:00 น ที่ห้องประชุมน้ำพราว​ โรงแรมซีเอส​ อ.เมือง จ.ปัตตานี สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จัดการประชุมหารือร่วมกับคณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นต่อร่างนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ครอบคลุมทั้งด้านความมั่นคงและด้านการพัฒนา โดยคำนึงถึงความสอดคล้องของวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งคณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารฯ ศอ.บต. ได้นำเสนอประเด็นปัญหาเพื่อให้ สมช. จัดทำนโยบายการบริหารและการพัฒนาใน 6 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการศึกษา ความมั่นคง การปรับสมดุลในภาครัฐ เศรษฐกิจ การสร้างโอกาส ความเสมอภาคด้านสังคมและด้านการสื่อสารสร้างความเข้าใจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี นายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นประธานในการรับฟังข้อคิดเห็น เพื่อนำไปปรับร่างนโยบายการบริหารให้สอดคล้องกับการบริหารงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของทุกหน่วยราชการในพื้นที่

สำหรับร่างนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการร่างวัตถุประสงค์และแนวนโยบาย เพื่อรองรับการพัฒนาและความมั่นคงในพื้นที่ 6 ประการ 1.เสริมสร้างความมั่นคงปลอดภัยและความสงบสุข ปราศจากเงื่อนไข การเอื้อต่อการใช้ความรุนแรงจากทุกฝ่าย 2.ขับเคลื่อนกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เป็นวาระแห่งชาติภายใต้ และเสริมสร้างสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อกระบวนการพูดคุยบนพื้นฐานของการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง 3.พัฒนากระบวนการยุติธรรมและการเยียวยาให้เป็นธรรม ทั่วถึงและขจัดเงื่อนไขความไม่เป็นธรรม รวมทั้งลดความหวาดระแวงทุกรูปแบบ และฟื้นคืนความไว้เนื้อเชื่อใจต่อกัน 4.ยกระดับการพัฒนาให้เหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่ โดยมุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต และความต้องการของประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง 5. พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนและเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน ให้เกิดผลต่อการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ 6.เสริมสร้างความเข้าใจและประสานความร่วมมือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกประเทศพร้อมสนับสนุนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ คณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาฯ ศอ.บต.ได้เสนอข้อคิดเห็น ใน 6 ประเด็น ที่เกี่ยวข้อง อย่างหลากหลาย อาทิ ในประเด็นของการศึกษา มีการเสนอให้ดูแล และปรับแผนการสนับสนุนในการจัดการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีความแตกต่างจากพื้นที่อื่น เนื่องจากการศึกษาในพื้นที่ 3 จังหวัด จำเป็นต้องมีการเรียนการสอนวิชาศาสนาควบคู่กับวิชาสามัญ เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ให้ความสำคัญทั้งโลกนี้และโลกอนาคต แต่ปัจจุบันยังไม่ได้การสนับสนุนจากรัฐเท่าที่ควร มีปัญหาหลากหลายซึ่งโรงเรียนและพื้นที่ต้องแบกรับกันเอง จึงขอให้ สมช.พิจารณาโครงการการศึกษาในพื้นที่ให้ตรงกับความเป็นจริง และวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ด้วย เพื่อพัฒนาระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีคุณภาพและเป็นไปตามความต้องการของประชาชน

 338 total views,  1 views today