Select Page

วันนี้ (3 กรกฎาคม 2563) เวลา 14.30 น. ที่ ที่ว่าการอำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2563 พร้อมถวายเทียนพรรษาและหล่อเทียนพรรษา โดย อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ร่วมกับคณะสงฆ์ อำเภอโคกโพธิ์ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา โดยให้วัดเป็นศูนย์รวมแห่งการปฏิบัติธรรมทางพระพุทธศาสนา และร่วมรณรงค์ให้เด็ก เยาวชน ประชาชน และเจ้าหน้าที่ของรัฐได้ตระหนักถึงความสำคัญทางพระพุทธศาสนา และได้ใกล้ชิดพระพุทธศาสนามากขึ้น นอกจากนี้ยังปลูกฝังให้เด็ก เยาวชน ประชาชน และเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมใจกันลด ละ เลิกอบายมุขทุกประเภท อีกทั้งเพื่อส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าวัดปฏิบัติธรรม บำเพ็ญศาสนกิจและการปฏิบัติบูชาคุณพระรัตนตรัย ชำระจิตใจให้สะอาดผ่องใส ละความชั่วมุ่งทำความดีอีกด้วย โดยในกิจกรรมในครั้งนี้มีพลเอก มณี จันทร์ทิพย์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล /      ที่ปรึกษา กอ.รมน.ภาค 4 สน., พลตรีอาคม พงศ์พรหม แม่ทัพน้อยที่ 4, นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอโคกโพธิ์, หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมในพิธีจำนวนมาก

จากนั้นพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ประธานฝ่ายฆราวาส ถวายความเคารพ จุดธูปเทียนบูชา และนำกล่าวเปิดพิธี จากนั้นประธานฝ่ายสงฆ์ นำเจริญพระพุทธมนต์ กล่าวสัมโมทนียกถา และนำเจริญจิตตภาวนาถวายเป็นพุทธบูชา

วันอาสาฬหบูชาเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากเป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงพระปฐมเทศนาเป็นครั้งแรกในโลก ชื่อว่า “ธัมมจักรกัปปวัตนสูตร” ทำให้อัญญาโกณฑัญญธพราหมณ์ได้ดวงตาเห็นธรรม ทูลขออุปสมบทเป็นพระภิกษุรูปแรก และเป็นวันที่บังเกิดพระรัตนตรัย ครบทั้ง 3 คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ นับเป็นสิริมงคลอย่างยิ่ง สมควรที่พุทธศาสนิกชนจะประกอบคุณงาม ความดีเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เป็นภาระสืบทอดพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนถาวรต่อไป

สำหรับ พิธีในงานประกอบด้วย พิธีเจริญพระพุทธมนต์บนเขาพระนาคปรก, พิธีหล่อเทียนพรรษา, พิธีเจริญพระพุทธมนต์ธรรมจักกัปวัตตนสูตร, พิธีเจริญจิตภาวนาถวายเป็นพระราชกุศล, และพิธีถวายผ้าอาบน้ำฝน เทียนพรรษา จตุปัจจัย 4 โดยมีวัดที่เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย วัดในพื้นที่อำเภอโคกโพธิ์ จำนวน 25 วัน, อำเภอหนองจิก จำนวน 1 วัด, อำเภอยะหริ่ง จำนวน 1 วัด, อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา จำนวน 1 วัด และอำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา จำนวน 1 วัด และยังมีขบวนรถบุปผชาติรำลึก ร่วมขบวนแห่เทียนพรรษาในครั้งนี้         จำนวน 30 คัน

 198 total views,  1 views today