Select Page

วันนี้​ (27 ​มิถุนายน​ 2563)​ ที่ ตำบล​สะกอมและ​ ตำบลนาทับ​ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา​ ดร.ชนธัญ​ แสงพุ่ม​ รองเลขาธิการ​ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) พร้อม นายอิสระ ละอองสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต.​และบัณฑิตอาสา​ในพื้นที่​ ลงพื้นที่เคาะประตูบ้านเพื่อพูดคุยสร้างความเข้าใจ​ และสอบถามความคิดเห็น​ต่อการขยายผลโครงการ​ 3​ เหลี่ยมเศรษฐกิจ​ มั่นคง​ มั่นคั่ง​ ยั่งยืน​ เป็นเมืองต้นแบบที่​ 4​ อำเภอจะนะ​ จังหวัดสงขลา​

นางปรียา​ นิยมเดชา​ ชาวบ้าน​หมู่​ 4​ ตำบล​สะกอม​ อำเภอจะนะ​ จังหวัดสงขลา​ ให้สัมภาษณ์ว่า​ ตนเห็นด้วยกับโครงการเมืองต้นแบบที่​4​ ที่จะเกิดขึ้น​ แต่ก็ยังมีข้อกังวลใจบ้างในเรื่องของยาเสพติด​และสิ่งอบายมุขในหมู่บ้าน​ เพราะปัจจุบันเรื่องยาเสพติดในหมู่บ้านก็มีอยู่​แล้ว​ พอโรงงานอุตสาหกรรมเกิดขึ้น​ ต้องมีคนภายนอกเข้ามาในชุมชน​ อาจทำให้เพิ่มปัญหามากขึ้น​ ก็อยากให้​ ศอ.บต.จัดแผนการจัดการ​ให้ดี​ และมองผลประโยชน์ให้กับคนในพื้นที่ให้มากที่สุด​  เช่นการส่งเสริมการศึกษา​ เพื่อเข้าสู่กระบวนการทำงานในอุตสหกรรม​ และกองทุนต่างๆ​

ดร.ชนธัญ​ แสงพุ่ม​ รองเลขาธิการ​ ศอ.บต.​ กล่าวว่า​ วันนี้เป็นการเคาะประตูสร้างความเข้าใจและรับฟังปัญหาจากประชาชน​ โดยใช้บัณฑิตอาสาเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนงานด้านการสร้างความเข้าใจและรายงานผลมายัง​ ศอ.บต.ถึงข้อคิดเห็นของประชาชนให้มากที่สุด​ เพราะแน่นอนโครงการเมืองต้นแบบ​ที่4​ จะนะ​ จะเกิดขึ้นต้องเกิดจากความเห็นชอบของคนในพื้นที่​  ส่วนการบริหารจัดการด้านสภาพแวดล้อม​ ผมมองว่าการพัฒนาและส่งเสริมให้เยาวชนมีการศึกษา​ เป็นทางออกของปัญหาต่างๆ​ เช่นปัญหายาเสพติด​ หรือปัญหาคนว่างงาน​ เพราะถ้าวันนี้ประชาชนเห็นด้วยกับโครงการนี้​ อาชีพที่จะเกิดขึ้นหลายตำแหน่งกำลังรออยู่​ เช่น​ช่างกล​ ช่างไฟ​ วิศวะโยธา​ และอีกมากมาย​ บริษัทที่จะมาลงทุนก็มีทุนให้กับคนในพื้นที่​ไปศึกษาให้ตรงตำแหน่งแล้วกลับมาทำงานที่โรงงาน​ และจะวางกรอบในการรับเข้าทำงาน​ ให้เป็น​คนพื้นที่​ 3 ​จังหวัดชายแดนภาคใต้​ เพราะจะเข้าใจบริบทและวัฒนธรรมในพื้นที่ด้วย​

 

 281 total views,  1 views today