Select Page

วันนี้ (19 พฤษภาคม 2563) เวลา 10.00 น. ขบวนรถมอบถุงยังชีพของ ศอ.บต. ที่พร้อมขับเคลื่อนกระจายความช่วยเหลือไปยังชายแดนใต้ ที่บรรทุกความปรารถนาดีและความห่วงใยจากประชาชนคนไทยสู่การรินน้ำใจให้ชายแดนใต้สู้วิกฤติ โควิด-๑๙ ได้เคลื่อนออกจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เพื่อมุ่งหน้าส่งต่อความช่วยเหลือเร่งด่วนให้กับกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้กิจกรรม สร้างความเข้าใจสถานการณ์การแพร่ระบาดโรค COVID-19 โดยมี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานเปิดกิจกรรม ร่วมด้วยผู้บริหารของ ศอ.บต.    ผู้แทนที่เกี่ยวข้องจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ทั้ง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในพิธีเปิด

กิจกรรมดังกล่าวเป็นความร่วมมือของ ศอ.บต. ที่ร่วมกับสมาคมพฤติกรรมศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อร่วมช่วยเหลือผู้มีความจำเป็นเร่งด่วนในพื้นที่ จชต. ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน โดยเฉพาะสมาคมพฤติกรรมศาสตร์ และบริษัท อำพลฟูดส์ โพรเซลซิ่ง จำกัด รวมทั้งกว่า 10 หน่วยงานที่ส่งความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะกลุ่มคนเปราะบาง ผู้ป่วยติดเตียง และเด็กกำพร้า โดยจะเข้าช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนมากที่สุดก่อน จำนวน 6,000 กว่าคน

พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ได้มีการส่งมอบสิ่งของพร้อมรายชื่อให้กับหน่วยงานหลักของจังหวัดทั้ง 5 จังหวัดชายแดนใต้กับ 2 หน่วยงาน โดยผู้ป่วยติดเตียงได้เตรียมความช่วยเหลือลงไปกว่า 3,000 คน ผ่านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และเด็กกำพร้า จำนวนเกือบ 2,000 คน ส่งมอบผ่านสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด โดยทุกจังหวัดได้เดินทางมารับด้วยตัวเอง ซึ่งจะมีการลำเลียงจาก ศอ.บต. ไปยังจังหวัด จากจังหวัดไปยังอำเภอ ผ่านกลไกของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.). และบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ ศอ.บต. เพื่อเดินทางไปมอบถึงบ้าน โดยสิ่งของน้ำใจมาจากพี่น้องประชาชนและองค์กรหลายส่วน จึงขอส่งความปรารถนาดีนี้ไปยังพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่อไป เพราะถึงแม้จะยากลำบากและไกลแค่ไหน อยากบอกพี่น้องทุกคนว่าเราจะไม่ทิ้งท่าน และจะไม่สิ้นสุดเพียง 6,000 คน แต่จะทยอยส่งมอบไปเรื่อยๆ ซึ่งหลังจากนี้จะนำส่งไปยังกลุ่มเป้าหมาย คนพิการและผู้สูงอายุ จึงขอขอบทุกภาคส่วนที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างสูงด้วย

สำหรับเครื่องอุปโภคบริโภคในการจัดทำถุงยังชีพประกอบด้วย ข้าวสาร อาหารแห้ง ปลากระป๋อง บะหมี่ วุ้นมะพร้าว น้ำผลไม้และน้ำแกงสำเร็จรูป ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากผู้มีจิตศรัทธาทั่วทุกสารทิศ ทั้งนี้ ศอ.บต. จะเร่งดำเนินกิจกรรมช่วยเหลือประชาชนในอีกหลายกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ของพี่น้องประชาชนในห้วงสถานการณ์ COVID-19 ให้มากที่สุด โดยได้รับการยืนยัน จากเลขาธิการ ศอ.บต. ว่าจะเร่งดำเนินการตรวจสอบกลุ่มเป้าหมายต่างๆ เพื่อเข้าดำเนินการช่วยเหลือในลำดับต่อไป

 230 total views,  1 views today