Select Page

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ร่วมจัดรายการพิเศษผ่านสถานีวิทยุ ศอ.บต. ซึ่งเป็นแม่ข่ายเผยแพร่ไปยังสถานีวิทยุในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตามประกาศจุฬาราชมนตรี ซึ่งพี่น้องชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ต้องปฏิบัติตาม โดยเมื่อวานนี้จุฬาราชมนตรีมีประกาศในการจัดมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาของโรค Covid-19 ออกมาเป็นฉบับที่ 3 สาระสำคัญเป็นการประกาศให้พี่น้องมุสลิมงดละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิด โดยให้ละหมาดที่บ้านพักแทน เพื่อลดการแพร่กระจายของโรค Covid-19 เนื่องจากการละหมาดที่มัสยิดซึ่งเป็นสถานที่แออัด อาจจะมีการสัมผัสและเป็นสถานที่แพร่เชื้อโรคได้ นอกจากนี้ตลอดทั้งรายการ เลขาธิการ ศอ.บต. ได้กล่าวย้อนไปยังประกาศของจุฬาราชมนตรีในฉบับที่ 1 และที่ 2 เพื่อสร้างความเข้าใจไปในแนวทางเดียวกันด้วย โดยสาระสำคัญของประกาศมีตั้งแต่การปฏิบัติตนกับศพที่เสียชีวิตจากโรค Covid-19 และการใช้ชีวิตประจำวันตามแนวทางหลักศาสนา และสุดท้ายได้ร่วมขอให้ชาวไทยมุสลิมขอดุอาร์จากพระผู้เป็นเจ้า ให้การระบาดของโรค Covid-19 จบไปโดยเร็ว

ทั้งนี้ เลขาธิการ ศอ.บต. ได้เน้นย้ำใน 3 ประเด็นหลักในเรื่องการสร้างความเข้าใจของประกาศจุฬาราชมนตรีว่า ขอความร่วมมือโต๊ะอิหม่ามและพี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้งดละหมาดวันศุกร์ชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย งดการชุมนุมของกลุ่มดะวะห์ และงดการออกนอกพื้นที่ในบริเวณที่แออัด

สำหรับบรรยากาศตลอดการจัดรายการ มีผู้ฟังทางบ้านร่วมพูดคุยผ่านเฟสบุ้คไลฟ์ เพจซัวรากีตอ ของสถานีวิทยุ ศอ.บต. โดยส่วนใหญ่รับทราบตามที่จุฬาราชมนตรีประกาศ และโต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดก็ได้อธิบายและขยายความถึง แนวทางการแก้ปัญหาในลักษณะนี้แล้ว ซึ่งไม่ถือเป็นเรื่องที่ผิดในแนวทางของหลักศาสนา โดยวันศุกร์สามารถละหมาดที่บ้านได้ หากมีเหตุการณ์จำเป็นหรือเกิดโรคระบาดขึ้น

อย่างไรก็ตามสำหรับการสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เลขาธิการ ศอ.บต. ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยเร่งสร้างความเข้าใจ อย่างมาก โดยประชาชนจะต้องปฏิบัติตนและใช้ชีวิตประจำวันอย่างถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคได้ ซึ่งในส่วนของ ศอ.บต. เองมีการกำชับไปยังนักประชาสัมพันธ์ และบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ ในแต่ละพื้นที่ เป็นหลักในการเดินเข้าหาประชาชน ร่วมให้ความรู้  สร้างความเข้าใจ ตลอดจนสำรวจกลุ่มผู้ป่วย เพื่อให้ อสม.และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปทำการรักษาอย่างถูกต้องและทันท่วงที

 117 total views,  1 views today