Select Page

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 18.30 น.  บริเวณลานหน้าศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่  รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมการสร้างความเข้าใจ และความเชื่อมั่นให้กับชาวไทยเชื้อสายจีน เพื่อการพัฒนาและแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้   โดยมี นายปรีชา ชนะกิจกําจร รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี, นายอิสระ ละอองสกุล  ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน ศอ.บต., นายพิทักษ์     ก่อเกียรติพิทักษ์ นายกเทศมนตรี, นายอนุศาสน์ สุวรรณมงคล  สมาชิกวุฒิสภา ตลอดจนชมรมชาวไทยเชื้อสายจีนจังหวัดปัตตานี และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกว่า 600 คน

นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่  รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กล่าวว่า สถานที่แห่งนี้ได้ผ่านห้วงเวลามาหลายยุคสมัย ผ่านห้วงเวลาที่สำคัญของบ้านเมือง เป็นที่เคารพ ศรัทธา   ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างยาวนาน วันตรุษจีน หรือวันปีใหม่ก็เป็นวันสำคัญอย่างยิ่งสำหรับพี่น้องเชื้อสายจีน ซึ่งทำให้ญาติพี่น้องได้มาพบกัน การจัดงานในครั้งนี้เป็นการให้พี่น้อง ลูกหลานชาวจีนได้สืบสานศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของชาวจีน  แม้สถานการณ์ในพื้นที่จะเปราะบาง มีเหตุการณ์ความไม่สงบอยู่บ้าง แต่เรามองเห็นแสงสว่างในวันข้างหน้า ทุกภาคส่วนกำลังร่วมมือกันเพื่อพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจ ที่จะสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับคนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้มีโอกาสมีงานทำ ซึ่งชาวจีนเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดห่วงโซ่การพัฒนาในการสร้างงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้  ศอ.บต. คือศูนย์กลางที่จะประสานทุกหน่วยงานเพื่อนำพาการพัฒนาไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองในวันหน้า และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทุกรูปแบบเพื่อให้เติบโตขึ้นมาเป็นคนดีของสังคม

ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจาก ศอ.บต. ได้ร่วมกับ เทศบาลเมืองปัตตานีและชมรมชาวไทยเชื้อสายจีนจังหวัดปัตตานี ประกอบด้วย มูลนิธิเทพปูชนียสถาน มูลนิธิปัตตานีสงเคราะห์  มูลนิธิร่วมบำเพ็ญการกุศล มูลนิธิโรงเรียนจ้องฮั้ว มูลนิธิจ้าวเองสือ สมาคมฮากกา สมาคมฮกเกี้ยนและสมาคมคุณธรรมสถานศิษย์จี้กงปัตตานี “เด็กก่า” จีลิ้มเกาะ ร่วมกันจัดกิจกรรมขึ้น โดยภายในงานมีกิจกรรมการประกวดหนูน้อยตรุษจีน      “ไซน่าบอย & ไซน่าเกิร์ล” การแสดงจากโรงเรียนต่าง ๆ การประกวด “มิสไซน่าปัตตานี”  เพื่อเสริมสร้างความรักความสัมพันธ์อันดี และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีที่ดีงามของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดปัตตานีให้คงอยู่สืบไป

 306 total views,  1 views today