Select Page

วันนี้ ( 12 ธันวาคม 2562) ที่ กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 (ค่ายพญาลิไท) ตำบลบุดี อำเภอเมือง จังหวัดยะลา นายประเวศ หมีดเสน ผู้ช่วยเลขาธิการ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และกิจการพิเศษ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมพบปะเยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกเข้ารับการฝึกอาชีพพระราชทาน จังหวัดชายแดนภาคใต้ รุ่นที่ 6 เพื่อเตรียมความพร้อมในการฝึกอาชีพ ก่อนเข้าสู่การศึกษาอย่างเต็มรูปแบบ โดยมี พันตำรวจเอก บูรหัน ตานีเห็ง ผู้กำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 พร้อมด้วย นางสาวนิชาภา หมื่นไกล ผู้อำนวยการกลุ่มงานขยายผล กองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และกิจการพิเศษ  ศอ.บต. คณะครูฝึก และเจ้าหน้าที่ศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทานจังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส เข้าร่วม

นายประเวศ หมีดเสน ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. เปิดเผยว่า ศอ.บต.ได้ร่วมกับทุกภาคส่วนในการส่งเสริมและสนับสนุนเยาวชนชายแดนภาคใต้ ให้มีคุณค่า และสามารถเป็นกำลังสำคัญต่อประเทศชาติได้  ซึ่งเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จะต้องมีความพร้อม ที่จะพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพมากขึ้น ต้องมีความตั้งใจ และความพยายาม ในการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้มากที่สุด เพื่อสามารถต่อยอดด้านอาชีพหาเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ในอนาคต

สำหรับกิจกรรมเตรียมความพร้อมผู้เข้ารับการฝึกอาชีพพระราชทานจังหวัดชายแดนภาคใต้  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 13 ธันวาคม 2562 ซึ่งศอ.บต. ร่วมกับศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทาน จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส นำเยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกเข้ารับการฝึกอาชีพพระราชทาน จำนวน 108 คน มาฝึกใน 3 หลักสูตร คือ สาขาช่างไฟฟ้า สาขาช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ และสาขาช่างก่อสร้าง ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ เป็นเวลา 4 เดือน และฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการอีก 2 เดือน ซึ่งภายในหลักสูตรนั้นจะมีการสอนรายวิชาศาสนาอิสลามครูจากของสถานศึกษาเอกชนสอนศาสนาอิสลาม มาให้ความรู้เพื่อเป็นการขัดเกลาจิตใจผู้เข้าฝึกในครั้งนี้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทานจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงในรัชกาลที่ 9 เพื่อช่วยเหลือสนับสนุนกลุ่มพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ กลุ่มบุคคลผู้ผ่านการฝึกอบรมจากโรงเรียนสันติสุข โครงการพาคนกลับบ้าน รวมถึงกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษาที่ ให้สามารถประกอบอาชีพได้อย่างปกติความสุข นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มช่องทางการฝึกอาชีพให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีมาตรฐานด้านความพร้อมและประสบการณ์ในการทำงานต่อไป

 109 total views,  1 views today