Select Page

วันนี้ (11 ธันวาคม 2562) เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุม ชั้น 3 ศาลากลาง จังหวัดนราธิวาส นางสุรีย์พร สหวัฒน์ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะลงพื้นที่ จชต. เพื่อประชุมหารือการสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานรากด้วยการค้าภาคบริการกับหน่วยงานราชการ ภาคเอกชนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส โดยมี นางสาวณัฐชไม  เสน่หา พาณิชย์จังหวัดนราธิวาส นายธนากร พรหมดวง ผู้อำนวยการกลุ่มประสานและเร่งรัดการพัฒนา กองประสานและเร่งรัดการพัฒนาพื้นที่พิเศษ จชต. ศอ.บต. ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนราธิวาส  เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนราธิวาส สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดนราธิวาส  หอการค้าจังหวัดนราธิวาส ผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

นางสุรีย์พร สหวัฒน์ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในวันนี้ เพื่อหาแนวทางการสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานรากด้วยการค้าภาคบริการในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส  การพัฒนาดัชนีความเชื่อมั่น 3 จชต. การบูรณาการและเชื่อมโยงการปฏิบัติงานระหว่างสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าและหน่วยงานในพื้นที่ จชต. ตลอดจนเพื่อร่วมรับฟังข้อเสนอแนะ อุปสรรค์ ปัญหาต่างๆ ด้านการพัฒนาเศรฐษกิจในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อผลักดันเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ให้มีความเจริญก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น ร่วมถึงการทำงานวิจัยด้านเศรษฐกิจการค้าบริการ ตลอดจนการทำดัชนีตัวชี้วัดการบริโภคหรืออัตราเงินเฟ้อออกมาเป็นรายงานในแต่ละเดือน เพื่อนำข้อมูลมาปรับและสร้างทิศทางการพัฒนาระบบเศรษฐกิจ โดยเฉพาะจังหวัดนราธิวาสและจังหวัดปัตตานีเป็นพื้นที่ที่จะต้องแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ประชาชนมีความมั่นคงอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ในการประชุมทุกหน่วยงานราชการ ภาคเอกชนและผู้ประกอบการได้ร่วมนำเสนอปัญหา อุปสรรค์ต่างๆ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาไปในทิศทางการพัฒนาให้เป็นระบบ ตลอดจนร่วมกันนำเสนอและดึงศักยภาพความเป็นเอกลักษณ์พื้นที่ ประกอบด้วย ด้านทรัพยากรธรรมชาติ วัฒนธรรม ความหลากหลายทางศาสนา ซึ่งจังหวัดนราธิวาสประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพ สวนยางพารา ส่วนปาล์ม สวนผลไม้ การเกษตร การเลี้ยงสัตว์ เช่น เลี้ยงโค เลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ ที่เป็นรายหลักแต่หมุนเวียงเพียงในพื้นที่เท่านั้น  ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ ยังได้ร่วมกันหารือแนวทางในการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวและนักลงทุนนอกพื้นที่มีความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในพื้นที่เพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชน รวมทั้งได้นำเสนอธุรกิจการค้าออนไลน์เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสร้างรายได้ให้ชุมชนที่มีผลผลิตทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งให้ผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชนได้สามารถกระจายสินค้าสู่ตลาดออนไลน์ที่สร้างรายได้มากยิ่งอีกด้วย

ด้าน ศอ.บต.ได้นำเสนอถึงการดำเนินงานการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.ทั้งระบบ รวมถึงแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปี 2563 เพื่อให้มีการเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน ร่วมถึงได้นำข้อเสนอแนะต่างๆ ในการประชุมหารือในครั้งนี้มาเป็นข้อมูลและประสานกันทุกหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสให้เกิดการพัฒนามากยิ่งขึ้นต่อไป

 78 total views,  2 views today