Select Page

วันนี้ (14 พฤศจิกายน 2562) เวลา 09.30 น. ที่ ห้องประชุม 1 อาคารกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4  ส่วนหน้า   ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลเรือตรี สมเกียรติ  ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, กองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมต้อนรับ พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม / หัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล และคณะฯ ประธานในพิธีการประชุมเพื่อรับฟังติดตามสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พลโท     พรศักดิ์  พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ให้การต้อนรับ พร้อมด้วย พลเอก มณี  จันทร์ทิพย์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล / ที่ปรึกษาผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4  ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

สำหรับการลงมาติดตามความคืบหน้าในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของ พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม / หัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล และคณะ ในครั้งนี้ เพื่อติดตามสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในครั้งนี้ เพื่อหารือแนวทางการการปฏิบัติด้านความมั่นคง ซึ่งมุ่งเน้นในเรื่องของการข่าวที่ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความปลอดภัยให้แก่ประชาชนในพื้นที่ และเรื่องของกล้องวงจรปิด ที่ทุกภาคส่วนต้องบูรณาการร่วมกัน เพราะกล้องวงจรปิดถือเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถติดตามผู้ก่อเหตุต่อเหตุการณ์ความรุนแรงได้ดีอีกทางหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พัฒนาระบบของกล้องวงจรปิดในการนำปัญญาประดิษฐ์หรือ ระบบAI เข้ามาเสริมการทำงานของกล้องวงจรปิด สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานด้านความมั่นคงได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันในบางพื้นของจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ยังขาดกล้องวงจรปิดอยู่ทางหน่วยที่ดูแลเรื่องดังกล่าวจึงได้เสนอความต้องการต่อประธานในที่ประชุม เพื่อดำเนินการขอกำลังสนับสนุนกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมเพื่อติดตั้งในพื้นที่ต่อไป

ในการนี้ประธานในที่ประชุมยังได้รับฟังผลความคืบหน้าการติดตามจับคุมผู้ต้องสงสัยเหตุยิงถล่มจุดตรวจ ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน บ้านทางลุ่ม หมู่ที่ 5 ตำบลลำพะยา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา เมื่อคืนวันที่ 5 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา โดยให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมสรุปผลการปฏิบัติงานด้านการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ด้าน พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ได้กล่าวในที่ประชุมในครั้งนี้ด้วยว่า สำหรับการสูญเสียครั้งนี้ที่เกิดขึ้นมีผู้เสียชีวิต 15 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 5 ราย ซึ่งนายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบฯ เป็นอย่างยิ่ง และรัฐบาลจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังเด็ดขาดจะช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ  เบื้องต้นตามระเบียบหลักเกณฑ์การเยียวยา ศอ.บต. ได้มอบเงินรายละ 500,000 บาท ให้แก่ผู้เสียชีวิตและหากครอบครัวใดที่มีทายาท หรือบุตร รัฐก็ดูแลเรื่องของการศึกษาจนจบปริญญาตรี หรืออายุไม่เกิน 25 ปี ถึงแม้ว่าการเยียวยาในชีวิตจริง ตัวเงินจะมีความสำคัญแต่ไม่ใช่ที่สุด เพราะที่สุดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้คือ สภาพจิตใจของผู้ที่สูญเสียและผู้ได้รับผลกระทบฯ ตลอดจนความเป็นอยู่ ที่ภาครัฐจะต้องร่วมมือกันทำอย่างไรให้พี่น้องประชาชนเหล่านี้สามารถยืนอยู่ได้ในสังคมแผ่นดินไทยและมีชีวิตอย่างเป็นสุขที่สุด ซึ่งขณะนี้ภาครัฐกำลังเร่งดำเนินการและจะไม่ทิ้งให้โดดเดี่ยวอย่างแน่นอน

 163 total views,  1 views today