Select Page

   วันที่ (18 กันยายน 2562) ที่ ศูนย์ศรัทธาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้  ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี นายแพทย์ สมหมาย บุญเกลี้ยง  ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรและปิดกิจกรรมการฝึกอบรมวิชาชีพ  ตามโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด  จังหวัดปัตตานี ประจำปีงบประมาณ 2562  โดยมี นายภาณุวัฒน์ เวชสารศรี หัวหน้าศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดปัตตานี  เจ้าหน้าที่ทหาร  พร้อมทั้งหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม  ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายเข้าผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นผู้ผ่านการบำบัดรักษาที่หายขาด จากการติดยาเสพติด  จากทุกระบบ/ทุกหน่วยงาน/ทั้งภาครัฐ /ภาคเอกชน ที่มีความสมัครใจและมีความต้องการจะเข้ารับการฝึกอาชีพในสาขาวิชาชีพ จำนวน 200 คน

   สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ เกิดขึ้นเนื่องจากจังหวัดปัตตานี  โดยศูนย์อำนวยการอำนวยป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดปัตตานี ได้จัดกิจกรรมโครงการการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัดปัตตานี  โดย ศอ.บต.ได้สนับสนุนงบประมาณ  จังหวัดปัตตานีจึงได้กำหนดฝึกอบรมวิชาชีพ จำนวน 4 สาขา ประกอบด้วย 1.ช่างซ่อมเครื่องยนต์ขนาดเล็ก 2.ช่างเดินสายไฟภายในอาคาร 3.ช่างปูนปั้นไม้เทียม และ 4.ช่างแต่งผมสุภาพบุรุษ หลักสูตร 10 วัน 60 ชั่วโมง และมีการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการไม่น้อยกว่า 2 เดือน เพื่อเพิ่มทักษะให้มีความชำนาญในสาขาอาชีพนั้นๆ และได้รับวัสดุอุปกรณ์  เครื่องมือ ประกอบอาชีพให้มีรายได้พัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองและครอบครัวอีกด้วย

   ด้าน นายแพทย์ สมหมาย บุญเกลี้ยง  ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ขอชื่นชมทุกๆ หน่วยงานที่ได้ขับเคลื่อนกิจกรรมดีๆ แบบนี้ เปิดโอกาสให้น้องๆ เยาวชนได้สร้างอาชีพและสร้างรายได้ และวันนี้ขอให้น้องๆ ทุกคนที่ได้ร่วมกิจกรรมกับบ้านหลังนี้มีความพร้อมที่จะกลับไปเป็นต้นแบบที่มีคุณภาพ   ทั้งนี้ ศอ.บต.ให้การสนับสนุนเปิดโอกาสให้คนดี คิดดี ทำดี ร่วมพัฒนาพื้นที่ในทุกๆ มิติ ให้เป็นรูปธรรมสร้างสังคมที่น่าอยู่ในพื้นที่ จชต. และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะได้เห็นน้องๆ กลุ่มนี้ที่ได้ร่วมฝึกวิชาชีพ ช่างซ่อมเครื่องยนต์ขนาดเล็ก  ช่างเดินสายไฟภายในอาคาร  ช่างปูนปั้นไม้เทียม และช่างแต่งผมสุภาพบุรุษ ได้ให้บริการหรือเปิดกิจการของตนเองเพื่อสร้างรายได้ในครอบครัวอีกด้วย

   อย่างไรก็ตาม กิจกรรมที่เกิดขึ้นในครั้งนี้  คณะทำงานขับเคลื่อนงานคุณภาพชีวิตผู้ผ่านการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด จังหวัดปัตตานี ได้ดำเนินการให้ชุดปฏิบัติการร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติดประจำตำบล/สภาสันติสุข คัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมวิชาชีพขึ้น และได้รับการสนับสนุนวิทยากรครูฝึกระเบียบวินัย จากผู้บังคับกองร้อยอาสารักษาดินแดนปัตตานี ที่ 1ร่วมฝึกอาชีพให้น้องๆ ดังกล่าว  เพื่อให้มีอาชีพสามารถกลับไปพัฒนาตนเองให้เกิดรายได้และเป็นต้นแบบให้น้องๆ เยาวชนรุ่นต่อไป

 121 total views,  1 views today