Select Page

   วันที่ (17 กันยายน 2562) ที่ ห้องประชุมโรงแรมเซาท์เทิร์น วิว อำเภอเมือง  จังหวัดปัตตานี นายแพทย์ สมหมาย บุญเกลี้ยง  ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมเชิงปฎิบัติการคณะทำงานจัดทำศูนย์พัฒนาฐานข้อมูลที่ดินกลางขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาที่ดินอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-19 กันยายน 2562  เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์กับหน่วยงานและกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานแก้ไขปัญหาและพัฒนา จชต. โดยมี นายสนั่น สนธิเมือง ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศอ.บต. นายธัชชัย อุบลไพศาล  ผู้อำนวยการกลุ่มงานสังคมจิตวิทยาเพื่อความมั่นคง   กองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศอ.บต. ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย ปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่ปกครองผู้รับผิดชอบโครงการบูโด-สุไหงปาดี คณะทำงานเครือข่ายการแก้ไขปัญหาที่ดินบริเวณอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี ศูนย์อำนวยการสำรวจออกโฉนดที่ดิน สำนักงานที่ดินจังหวัดนราธิวาส สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 สาขานราธิวาส และประชาชนในที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ 3 จชต. จำนวน 120 คนเข้าร่วม

   ทั้งนี้ การพัฒนาเสริมสร้างความมั่นคง  ภายใต้ภารกิจกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศอ.บต.นั้น จากปัญหาบริเวณโดยรอบอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี   ได้ขึ้นเกิดมายาวนานเป็นผลจากออกกฎหมายกำหนดเขตอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี พ.ศ.2542 ซึ่งส่งผลกระทบของชีวิตของราษฎรไม่สามารถเข้าไปทำการเกษตร และไม่สามารถออกเอกสารสิทธิในที่ดินที่ราษฎรทำกินได้  เมื่อวันที่14 ตุลาคม 2561 คณะรัฐมนตรีมีมติ เห็นชอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาเอกสารสิทธิราษฎรผู้เดือดร้อนในพื้นที่บริเวณอุทยานแห่งชาติบูโด – สไหงปาดีในพื้นที่ 3  จังหวัด 9 อำเภอ ได้แก่ อำเภอบาเจาะ ยี่งอ รือเสาะ สุไหงปาดี เจาะไอร้อง ระแงะ สุคิริน กะพ้อ และอำเภอรามัน รัฐบาลและหน่วยงานในพื้นที่เล็งเห็นความสำคัญของประชาชนและการใช้ประโยชน์ในที่ดินเพื่อใช้ในการประกอบอาชีพเป็นวิธีที่จะนำพาไปสู่การแก้ไขปัญหาและร่วมพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดจึงได้เกิดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้น

   ด้าน นายแพทย์  สมหมาย  บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ปัญหาเรื่องปากท้องของพี่น้องประชาชนคือเรื่องสำคัญที่ ศอ.บต.และหน่วยงานราชการในพื้นที่ร่วมกับขับเคลื่อนในทุกๆ มิติ ด้วยการดูแลชาวบ้านให้มีที่ดินทำกินสร้างรายได้และวันนี้ได้ร่วมพบปะหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาที่ดินบริเวณอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี พร้อมทั้งกลุ่มประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบปัญหาดังกล่าว ต้องขอขอบคุณที่ได้ขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องและขอเป็นกำลังใจให้ทุกส่วนได้ดำเนินกิจกรรมในการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ จชต. ให้สามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

   สำหรับกิจกรรมการประชุมในครั้งนี้ มีการบรรยายให้ความรู้ในหัวข้อเรื่อง “ การมีส่วนร่วมของราษฎรในพื้นที่แก้ไขปัญหาการถือครองที่ดินบริเวณมีการร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนที่ดินอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี “ ให้มีความเข้าใจถึงการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาของหน่วยงานรัฐ  ตลอดจนการส่งเสริมอาชีพให้เกิดการพัฒนาที่สมดุลและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

 98 total views,  1 views today