Select Page

   วันนี้ (15 กันยายน 2562)​ เวลา 11.00 น.​ ที่โรงแรม River Living Place อำเภอเมือง​ จังหวัดปัตตานี​ นายธีรพงศ์​ เพชรรัตน์​ ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้​ (ศอ.บต.)​ เป็นประธานมอบประกาศนียบัตรและปิดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ​ หลักสูตรการพัฒนาบริการภาครัฐแบบครบวงจร one stop service ซึ่งได้จัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา โดยมีผู้แทนข้าราชการ​ พนักงานราชการในพื้นที่​ 3 จังหวัด​และ​ 4  อำเภอของจังหวัดสงขลาเข้าร่วมอบรม เพื่อเรียนรู้สร้างการรับรู้และสร้างความเข้าใจแนวคิดการออกแบบบริการดิจิทัล​ อีกทั้งเตรียมความพร้อมรองรับการออกแบบและพัฒนาการให้บริการด้านดิจิทัลแบบครบวงจรในหน่วยงานภาครัฐ​

   นายธีรพงศ์​ เพชรรัตน์​ ผู้ช่วยเลขาธิการ​ ศอ.บต. กล่าวขณะปิดกิจกรรมว่า​ พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพหลากหลาย​ เพียงแต่ยังใช้ศักยภาพดังกล่าวไม่เต็มที่​ แนวคิดต่าง ๆที่ผู้เข้าร่วมโครงการได้เสนอแต่ละแนวคิดเป็นสิ่งที่ดี​ สามารถต่อยอดได้ในอนาคต​ อาทิ​ การพัฒนาการให้บริการทำบัตรประชาชนอัตโนมัติ​ เป็นต้น​ ซึ่งสามารถเสนอแนวทางแก่หัวหน้าส่วนราชการพิจารณา​เพื่อดำเนินการได้ทันที​

   นายนราทัศน์ วาเต๊ะ​ ผู้แทนข้าราชการที่เข้าร่วมอบรม ให้สัมภาษณ​์ภายหลังรับประกาศนียบัตร​ว่า​   สิ่งที่คาดไม่ถึงจากการอบรมคือ​ การได้รับความรู้เรื่องไอทีและนวัตกรรมต่าง ๆ ที่จะถูกพัฒนาขึ้นในอนาคต​ ซึ่งมีผลกระทบต่อการทำงานในส่วนของภาคเอกชนและระบบราชการ หน่วยงานบางหน่วยอาจจะลดบุคลากรและเพิ่มเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาเสริมในการทำงาน​

   อย่างไรก็ดีผู้เข้าร่วมประชุม กว่า 60 คนได้เสนอแผนพัฒนาระบบราชการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้​ อาทิ​ การทำบัตรประจำตัวประชาชนอัตโนมัติ งานแจ้งเกิดภายในกำหนด การพัฒนาระบบหนังสือเดินทางผ่านแดน (Border Pass) การให้บริการรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของประชาชน และงานบริการอื่น ๆ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยให้ระบบราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้มีศักยภาพ​ สอดรับนโยบายรัฐบาล​

 42 total views,  1 views today