Select Page

​ ​ ​ ​ วันนี้ (20 กรกฎาคม 2562 ) ที่ มัสยิดประจำจังหวัดพัทลุง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง  พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมงานเมาลิดกลางจังหวัดพัทลุง ครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 20-21 กรกฎาคม 2562โดยมี พันตำรวจตรี สุรินทร์ ปาลาเร่  กรรมการเลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย  ฮัจญะห์ ดาวดวงใจ ปาลาเร่ นายกสมาคมสมาพันธ์สตรีมุสลิมแห่งประเทศไทย   ดร.อะห์มัด อิสัน ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดพัทลุง /รองประธานสมาพันธ์คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภาคใต้15 จังหวัดภาคใต้   นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ฮัจญะห์ซาเราะห์ ยิ่งกุล  นายกสมาคมสตรีมุสลิมนครศรีธรรมราช/รองนายกสมาพันธ์สตรีมุสลิมแห่งประเทศไทย   นางสาววิมลลักษณ์ เศรษฐสุข นายกมุสลิมมะห์ ผู้นำศาสนา เจ้าหน้าที่ทหาร ผู้นำท้องถิ่น และมุสลิมะห์ในพื้นที่ 15 จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าร่วมกิจกรรม

​ ​ ​ ​ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศอ.บต. ได้กล่าวเปิดกิจจกรมในครั้งนี้ว่า  จังหวัดพัทลุงถึงแม้จะไม่ได้อยู่ใน 5 จังหวัดชายภาคใต้  แต่ว่าท่านทั้งหลายก็คือญาติพี่น้องกันไม่ว่าทุกคนจะอยู่จังหวัดใดเราก็คือพี่น้องกันทั้งสิ้น ไม่ว่าเราจะนับถือศาสนาใดเราคือญาติพี่น้องกันกัน ในการมาในวันนี้ เพื่อมาร่วมสร้างขวัญและกำลังใจมุสลิมะห์ทุกท่าน และมาร่วมพบปะสร้างสรรค์สิ่งดี ๆในพื้นที่ 15 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะสตรีเป็นผู้ที่มีพลังในการสร้างครอบครัวที่ดี สามารถสร้างสังคมให้น่าอยู่ และเชื่อว่าการรวมพลังสตรีมุสลิมะห์จะเป็นแรงสำคัญที่จะร่วมกันต่อต้านความรุนแรงเราต้องการความสงบสุข และร่วมกันพัฒนาด้านภาคประชาสังคม  เพราะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้รวม 5 จังหวัดนั้น ปัจจุบันมีผู้เปราะบาง จำนวน 100,000 กว่าคน  ทั้งเด็กกำพร้า ผู้ป่วยติดเตียง  ผู้พิการ ด้าน ศอ.บต.พร้อมให้การสนับสนุน รวมทั้งภาคเศรษฐกิจ ด้านการผลักดันผลผลิตชุมชนเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสร้างรายได้ ให้ครอบครัวมีคุณชีวิตที่ดีขึ้น

​ ​ ​ ​ ดร.อะห์มัด อิสัน ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดพัทลุง  กล่าวว่า  กิจกรรมงานเมาลิดกลางจังหวัดพัทลุงในปีนี้ ประจำปีฮิจเราะห์ 1440  ซึ่งถือว่าเป็นวันสำคัญยิ่งของพี่น้องมุสลิม เพื่อรำลึกถึงพระเกียรติคุณของท่านศาสดามุฮัมหมัด (ซ.ล.) ผู้ประกาศเผยแพร่ศาสนาอิสลามแก่มวลมนุษยชาติ พร้อมทั้งสดุดีหลักคำสอนและจริยวัตรอันงดงาม เพื่อนำมาปฏิบัติเพื่อแสดงให้เห็นถึงความรักและความศรัทธาต่อท่านศาสดามุฮัมหมัด (ซ.ล.) อีกด้วย

​ ​ ​ ​ ทั้งนี้ ในกิจกรรมมีการสัมมนาสตรีมุสลิมมะห์ 15 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในหัวข้องเรื่อง ” การพัฒนาภาวะการเป็นผู้นำมุสลิมมะห์ยุคใหม่ ”  เพื่อให้ได้เรียนรู้ภาวะสตรีมุสลิมว่ามีบทบาทภาระหน้าที่อย่างไรกับการควบคู่ไปกับศาสนาหรือเรียนรู้ตุนยากับอาคีรัตสู่เป้าหมายเดียวกัน และเพื่อสามารถที่จะขับเคลื่อนบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบหมู่บ้าน  ชุมชน  อำเภอ และจังหวัดต่อไป

 470 total views,  1 views today