Select Page

        วันนี้ (22 เมษายน 2562) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานพิธีเปิด กิจกรรมการพัฒนาผู้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รุ่นที่ 4 ประจําปี 2562 (ฮ.ศ.1440) ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 23 เมษายน 2562 ณ หอประชุมสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจําจังหวัดสตูล โดยมี นายจรุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล นายอารี ดิเรกกิจ ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ ศอ.บต  นายอรุณ อุมาจิ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสตูล นายอิบรอเหม อาดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ในพื้นที่จังหวัดสตูลกว่า 300 คน เข้าร่วม

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ได้กล่าวในขณะพบปะผู้เข้าร่วมอบรมว่า รู้สึกดีใจ และขอแสดงความยินดีกับทุกท่าน วันนี้ผมได้มาพบปะพี่น้องประชาชนที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ซึ่งทุกท่านถือว่าเป็นแขกของพระผู้เป็นเจ้า ความเป็นพี่น้องมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งทุกคนต้องมีหลักปฏิบัติ 5 ประการ คือ การกล่าวปฏิญาณยืนยันความศรัทธา การละหมาด การจ่ายซะกาต (ให้การช่วยเหลือแก่ผู้ยากจน ขัดสน )การถือศีลอดในเดือนรอมฏอน และผู้ที่มีความสามารถ มีปัจจัย ในการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ที่พี่น้องประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลามทุกคนจะต้องปฏิบัติอย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิต ซึ่งที่ผ่านมาผมได้มีการศึกษาวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องมุสลิมมาระดับหนึ่ง ผมถือว่าการประกอบพิธีฮัจญ์เป็นพิธีที่ยิ่งใหญ่ของพี่น้องมุสลิม รัฐบาลจึงได้เห็นความสำคัญ และมอบหมายให้ศอ.บต. ประสานกับกระทรวงคมนาคม จัดเที่ยวบินพิเศษจากสนามบินหาดใหญ่ 9 เที่ยวบิน และสนามบินนราธิวาส 9 เที่ยวบิน บินตรงสู่ประเทศซาอุดิอาระเบีย เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ให้เดินทางอย่างสะดวกสบายที่สุด ซึ่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการเตรียมความพร้อม และดูแลทุกท่านอย่างสุดความสามารถ ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะต้องได้รับการประกอบศาสนกิจอย่างสมบูรณ์

        เลขาธิการ ศอ.บต. ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในประวัติศาสตร์ของอิสลามมนุษย์ในโลกนี้เกิดจากสมัยของท่านนบีอดัมและฮาวาที่ได้ก่อกำเนิดมนุษย์จนแตกแขนงเป็นชนชาติ เผ่าพันธุ์ หากมนุษย์ในโลกใบนี้ เกิดจากมนุษย์คู่เดียวกัน ก็เท่ากับว่าเราคือพี่น้องสายเลือดเดียวกัน ที่พร้อมจะประสานไมตรี และพึ่งพาอาศัยกันในภายภาคหน้าต่อไป

        นายสอและ หลงสมัน หนึ่งในผู้เข้าร่วมอบรมเผยว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่พระผู้เป็นเจ้า ได้ทรงเลือกให้เราเป็นคนหนึ่งที่ได้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ ซึ่งโอกาสที่เราจะได้เดินทางไปเองนั้นน้อยมาก ต้องอาศัยทุนทรัพย์ค่อนข้างมาก ซึ่งในการเตรียมความพร้อมผมได้รับคำแนะนำจากผู้นำในการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ที่มาให้ความรู้ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมความพร้อมด้านสุขภาพ การเรียนรู้การใช้ชีวิตตอนอยู่ที่นครเมกกะในระหว่างประกอบพิธีฮัจญ์อีกด้วย

        โดยตลอดกิจกรรมดังกล่าว มีวิทยากรที่มาให้ความรู้ในหัวข้อต่างๆ รวมถึงขั้นตอนการดำเนินการที่ถูกต้องอย่างสมบูรณ์ในการประกอบพิธีฮัจญ์ ระเบียบกฎหมายความเข้าใจเกี่ยวกับการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ที่ควรรู้ การเรียนรู้ถึงสภาพภูมิอากาศการใช้ชีวิตในประเทศซาอุดิอาระเบีย และ การเตรียมความพร้อมก่อนเดินทาง ขณะขณะเดินทาง และหลังการประกอบพิธีฮัจญ์ การเตรียมความพร้อมด้านการดูแลสุขภาพ นอกจากนี้ยังมีการเสวนาทางวิชาการเรื่อง “ฮัจญ์มับรูรวิถีทางวิถีธรรมนำชีวิต” การให้ความรู้เกี่ยวกับศาสนสถาน สถานที่ทางประวัติศาสตร์และแหล่งเรียนรู้ในเมกกะ มาดีนะฮ์ และอื่น ๆที่ควรรู้ (วิธีการเยี่ยมเยียนและมารยาทที่ควรรู้) รวมถึงการสาธิตและการปฏิบัติเอียะห์รอม ตอวาฟ สะแอ และการขว้างเสาหิน         เป็นต้น

        ทั้งนี้การจัดกิจกรรมการพัฒนาผู้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ประจําปี 2562 (ฮ.ศ.1440) เป็นความร่วมมือระหว่าง               ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย สำนักจุฬาราชมนตรี และสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดกิจกรรมการพัฒนาผู้ไปประกอบพิธีฮัจญ์  โดยมีกำหนดจัดขึ้นทั้งหมด 5 รุ่น ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดปัตตานี สงขลา ยะลา สตูล และในจังหวัดนราธิวาส ซึ่งจะมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 24 – 25 เมษายน 2562 เพื่อให้ผู้ที่จะเดินทางให้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ ได้เตรียมความพร้อมก่อนที่จะเดินทางในช่วงเดือนกรกฎาคม 2562 ที่จะถึงนี้

 51 total views,  1 views today