Select Page

      วันนี้ (18 มีนาคม 2562) เวลา 14.30 น. ที่ห้องประชุมปัญจเพชร ชั้น 3 อาคารอเนกประสงค์ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา นางอลิสรา มะแซ  ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (กระทรวงวัฒนธรรม) ตลอดจนผู้อำนวยการ และเจ้าหน้าที่จากงาน กอง / กลุ่ม ศอ.บต. ร่วมต้อนรับเจ้าหน้าที่จากโครงการวิจัยเชิงปฏิบัติการ การสร้างเครือข่ายภาครัฐ เพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (Peace Network) ของคณะรัฐศาสตร์ วิทยาลัยรัฐกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต  นำโดยนายอาทิตย์     ทองอินทร์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ในการลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และมาศึกษาดูงานของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ด้านการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในมิติของการพัฒนาปกครองพื้นที่ชายแดนใต้  พร้อมร่วมฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงานของ ศอ.บต. ด้านยุทธศาสตร์และการปฏิบัติงานพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ในห้วงที่ผ่านมา

      ด้าน นายอาทิตย์ ทองอินทร์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้เปิดเผยถึงการลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในครั้งนี้ว่า ด้วยโครงการวิจัยเชิงปฏิบัติการ การสร้างเครือข่ายภาครัฐ เพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (Peace Network) ของคณะรัฐศาสตร์ วิทยาลัยรัฐกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นรายวิชาหนึ่งของคณะรัฐศาสตร์ ที่ผ่านมาทางคณะฯ ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม เวทีเสวนา เพื่อให้มหาวิทยาลัยต่าง ๆ เข้าร่วมเสวนา เป็นการพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของการทำงาน ตลอดจนการวิเคราะห์ถึงสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชาแดนภาคใต้ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันอีกด้วย ดังนั้นเพื่อให้ผลการดำเนินงานเป็นไปตามบรรลุเป้าหมาย จึงได้นำเจ้าหน้าที่ ตลอดจนคณะทำงานโครงการวิจัยเชิงปฏิบัติการ การสร้างเครือข่ายภาครัฐ เพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (Peace Network) ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้เห็นถึงภาพบรรยากาศและการทำงานของหน่วยงานราชการในพื้นที่ในด้านการพัฒนาเป็นอย่างไร เพื่อนำไปสรุปผลงานวิจัยในอนาคตตต่อไป

      อย่างไรก็ตาม บทบาทหน้าที่ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ยังเป็นศูนย์กลางในการบูรณาการงานด้านการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย ศอ.บต. มี 4 หัวข้อในการยึดหลักของการปฏิบัติหน้าที่คือ 1.ให้มีความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์การพัฒนาของกระทรวง กรมและหน่วยงานต่าง ๆ ให้เป็นเอกภาพ นำไปสู่การปฏิบัติเป็นรูปธรรม 2.เร่งรัดผลักดันการดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ ให้เป็นไปตามเป้าหมาย 3. เสริมการทำงานของกระทรวง กรมและหน่วยงานของรัฐให้มีความต่อเนื่อง มิให้เกิดช่องว่าง และ 4. สนับสนุนการพัฒนาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน และให้เกื้อกูลต่อการสร้างสันติสุขของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภานในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.)

      ทั้งนี้ โครงการวิจัยเชิงปฏิบัติการ การสร้างเครือข่ายภาครัฐ เพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (Peace Network) ของคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต พร้อมจะผลักดันงานวิจัยเชิงบวก และช่วยเหลือการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้เกิดการพัฒนาในทุกมิติอย่างยั่งยืนต่อไป

 251 total views,  1 views today