Select Page

      วันนี้ (11 มีนาคม 2562) ที่ ห้องทานตะวัน โรงแรมหาดใหญ่พาราไดส์ แอนด์ รีสอร์ท อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา  นายอารมณ์  นิลวิสุทธิ์ ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมการฝึกอบรมคณะกรรมการหมู่บ้าน/บุคลากรภาครัฐที่รับผิดชอบในพื้นที่หมู่บ้านเป้าหมายและผู้นำจิตอาสา  ภายใต้โครงการขยายผลการพัฒนาหมู่บ้าน/ชุมชนเข้มแข็ง มั่นคง มั่นคั่ง ยั่งยืน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562  โดยมี นายสนั่น สนธิเมือง ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนา เพื่อความมั่นคง ศอ.บต. ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบประจำตำบล ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำศาสนา และบัณฑิตอาสา ตลอดจนเจ้าหน้าที่กลุ่มงานสังคมจิตวิทยาเพื่อความมั่นคง จำนวน 320 คน เข้าร่วม

       นายอารมณ์  นิลวิสุทธิ์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า  รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมพบปะ ผู้ที่ทำประโยชน์ให้กับพื้นที่ จชต. โดยทุกท่านในที่นี้ล้วนเป็นกำลังสำคัญ ในการขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในทุกๆด้าน  เป็นผู้ที่มีศักยภาพในฐานะผู้ปฏิบัติงานเพื่อประชาชน ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำไปสู่การเสริมสร้างความเข้มแข็งในระดับหมู่บ้านให้ยั่งยืน  อีกทั้งได้กล่าวว่าโครงการขยายผลการพัฒนาหมู่บ้าน/ชุมชนเข้มแข็ง มั่นคง มั่นคั่ง ยั่งยืน เป็นอีกโครงการหนึ่งที่ ศอ.บต. มุ่งเน้นให้กลไกของคณะกรรมการหมู่บ้าน และกลไกของสภาสันติสุขตำบล มีความเข้มแข็ง เพื่อแก้ปัญหาของประชาชน และพัฒนาพื้นที่ให้สามารถรองรับการพัฒนาพื้นที่ภาคใต้ชายแดน ให้มีความปลอดภัย มีคุณภาพชีวิตที่ดี  โดยมุ่งส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

      สำหรับหมู่บ้านถือได้ว่าเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนงานสู่การแก้ไขปัญหา ด้านการพัฒนาความมั่นคงเพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความปลอดภัย โดยใช้กลไกคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) ในการขับเคลื่อนการปฏิบัติให้สามารถบริหารจัดการหมู่บ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีภูมิคุ้มกัน และสามารถพึ่งพาตนเองได้ อีกทั้งสามารถทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐกับประชาชนโดยใช้สภาสันติสุขตำบลเพื่อลดความซ้ำซ้อนของการดำเนินงานในพื้นที่ มุ่งเน้นให้ประชาชนร่วมคิดร่วมทำ อยู่ร่วมกันแบบสังคมพหุวัฒนธรรม มีความรัก ความสามัคคี ส่งผลให้ชุมชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

      ทั้งนี้กิจกรรมการฝึกอบรมคณะกรรมการหมู่บ้าน/บุคลากรภาครัฐที่รับผิดชอบในพื้นที่หมู่บ้านเป้าหมายและผู้นำจิตอาสา จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 11-13 มีนาคม 2562 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อขับเคลื่อนงานกิจกรรมโครงการขยายผลการพัฒนาหมู่บ้าน/ชุมชนเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน   ประสาน เชื่อมต่อ และสนับสนุนการปฏิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  รวมถึงเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับคณะทำงานเกี่ยวกับกระบวนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่หมู่บ้านเป้าหมาย

 185 total views,  1 views today