Select Page

      วันนี้ (6 มีนาคม 2562) เวลา 09.30 น. ณ โรงแรมสยามออเรียนทัล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดอบรมหลักสูตรพัฒนานักบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ “ทีมนักบริหาร จชต.” โดยมี พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทน เลขาธิการ ศอ.บต. ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าร่วมอบรม เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เป็นปัจจุบันและทันต่อสถานการณ์ พร้อมเป็นเวทีกลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารการปฏิบัติงานร่วมกันของผู้บังคับหน่วย และเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยปฏิบัติงานในพื้นที่

      พลโท พรศักดิ์  พูลสวัสดิ์ ผู้อำนวยการ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวตอนหนึ่งขณะมอบนโยบายการสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ผู้บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาพื้นที่  จังหวัดชายแดนภาคใต้จะสงบหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับหัวใจทุกดวงที่เข้าร่วมอบรมในวันนี้ เนื่องจากความรุนแรงในพื้นที่มีความซับซ้อนต่อเนื่องและยาวนาน ดังนั้น ผู้ที่มีหน้าที่แก้ไขปัญหาและพัฒนาเพื่อความมั่นคง ต้องเข้าใจสถานการณ์อย่างรอบด้าน และถ่องแท้ ทั้งมิติภายนอก ภายใน และต่างประเทศ ทั้งสภาพปัญหาด้านเศรษฐกิจ สังคม เพื่อที่จะแก้ไขให้สอดคล้อง ดังนั้นการอบรมในครั้งนี้จึงมีความสำคัญที่จะพัฒนาองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องในด้านต่างๆ เพื่อสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในอนาคต

      ด้านพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทน เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวพบปะผู้เข้าร่วมอบรมในกิจกรรมครั้งนี้ว่า ทีมผู้บริหารของจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นบุคคลสำคัญในการขับเคลื่อนพื้นที่ ซึ่งการเข้าร่วมอบรมในวันนี้มีเหตุผลมาจากสถานการณ์ความไม่สงบ 15 ปีในพื้นที่ ซึ่งมีความเชื่อว่า จะดีขึ้นเรื่อยๆ โดยมีส่วนสำคัญเป็นหน่วยงานด้านความมั่นคง ฝ่ายปกครองและกำลังภาคประชาชนที่ช่วยกัน อย่างไรก็ดีในห้วงเวลาที่ผ่านมาจะพบว่า ผู้ที่ถูกควบคุมตัวในคดีความมั่นคงส่วนใหญ่อายุ 30 ปีขึ้นไป แสดงให้เห็นว่า คนรุ่นใหม่เข้าร่วมขบวนการน้อยมากและพร้อมร่วมมือพัฒนาพื้นที่ในทุกด้าน ทั้งนี้วันนี้เรามีจุดเปลี่ยน จุดร่วม และมีความเด่นชัดด้านนโยบายในการพัฒนาประเทศและจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือมียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง พร้อมมีแผนแม่บท และมีความเป็นหนึ่งเดียวในพื้นที่ ทำหน้าที่ขับเคลื่อนนำไทยแลนด์และจังหวัดชายแดนภาคใต้สู่ยุค 4.0 และสันติสุข พร้อมขับเคลื่อนงานในพื้นที่ให้มีเอกภาพ เชื่อมโยงการปฏิบัติงานในทุกมิติแบบไร้รอยต่อ สร้างความปลอดภัยและสันติสุขในพื้นที่ให้เกิดขึ้นได้โดยเร็ว

      สำหรับการอบรมหลักสูตรพัฒนานักบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ดำเนินการขึ้นตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 8 มีนาคม 2562 โดยผู้เข้าร่วมอบรมจะได้รับฟังบรรยายพิเศษจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ และการเสวนาเพื่อนำเสนอมุมมอง ประเด็นปัญหา พร้อมร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับพื้นที่ เพื่อขับเคลื่อนจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนสืบไป

 61 total views,  1 views today