Select Page

      วันที่ 4 มีนาคม 2562 ณ ห้องประชุมสำนักงานประสานงานชายแดนไทย- มาเลเซียศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 4 ค่ายเสนาณรงค์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ดร.ธีรพงศ์ เพชรรัตน์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต (กรมประชาสัมพันธ์) พร้อมด้วย นางสาวซูไวดา หะยีวาเงาะ นักวิเทศสัมพันธ์ชำนาญการ และเจ้าหน้าที่กลุ่มบริหารยุทธศาสตร์การต่างประเทศ ได้เข้าร่วมประชุมเตรียมการก่อนการประชุมคณะทำงานด้านการจัดการชายแดนไทย – มาเลเซีย ครั้งที่ 29 โดยมี นายเกษม ทวีปัญญสกุล ผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์ความมั่นคงกิจการชายแดน และประเทศรอบบ้านเป็นประธาน มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อติดตามการปฏิบัติจากผลการประชุมคณะทำงาน ด้านการจัดการชายแดนไทย – มาเลเซีย ครั้งที่ 28 และกำหนดประเด็นที่จะนำเข้าหารือกับฝ่ายมาเลเซียในการประชุมคณะทำงานด้านการจัดการชายแดนไทย -มาเลเซีย ครั้งที่ 29 ที่กำลังจะมีการจัดขึ้น

      ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้ร่วมรับฟังการนำเสนอผลการประชุมที่ผ่านมา ซึ่งคณะฯฝ่ายไทยได้เสนอให้มาเลเซียสนับสนุนเปิดจุดเชื่อมต่อและก่อสร้างเชื่อมด่านศุลกากรสะเดา (แห่งใหม่) ไปยังด่านศุลกากรบูกิตกายูฮิตัม ประเทศมาเลเซีย (ที่มีการปรับปรุงใหม่) โดยปัญหาดังกล่าวได้ถูกยกระดับขึ้นให้เป็นการเจรจาระหว่าง GtoG ไปแล้ว ทั้งนี้ คณะฯฝ่ายมาเลเซียได้เสนอที่จะดำเนินมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดกับรถยนต์ต่างชาติที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายของมาเลเซีย โดยรถของทางราชการจะต้องมีหนังสือแจ้งเพื่อดำเนินการ ซึ่งได้แจ้งไปยังขนส่งจังหวัดสงขลาที่เป็นหน่วยงานในพื้นที่เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลดังกล่าวแล้ว

      ดร.ธีรพงศ์ เพชรรัตน์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต ได้นำเสนอถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ ศอ.บต.ว่า ห้วงเดือนธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ศอ.บต ได้จัดประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กรมการปกครอง กต. สมช. ตม. แรงงาน กอ.รมน. ภาค 4 ศูนย์ประสานงานชายแดนไทย – มาเลเซีย และ ศปป.5 ในประเด็นเกี่ยวกับบุคคลสองสัญชาติ เพื่อหาแนวทางการปฏิบัติไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการของฝ่ายรัฐในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาบุคคลสองสัญชาติ

      โดยในที่ประชุมได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นที่จะหารือในการประชุมในครั้งต่อไป ซึ่งเป็นประเด็นที่ยังเป็นผลกระทบต่อการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

      ทั้งนี้ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต ได้นำเสนอเพิ่มเติมถึงความคืบหน้าที่ ศอ.บต. ได้รับการประสานเรื่องที่คนไทยไปออกร้านขายของโดยผ่านนายหน้า ซึ่งถูกจับกุมตัวไว้จำนวน 31 ราย ที่รัฐมะละกา ประเทศมาเลเซีย โดย ศอ.บต. ได้รับการประสานจากกระทรวงการต่างประเทศว่าบุคคลทั้งหมดได้รับการถูกปล่อยตัวออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2562 ที่ผ่านมา

      อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมยังได้หารือเพิ่มเติมถึงประเด็นต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของสองประทศ โดยได้ขอให้สนับสนุนและส่งเสริมการผ่านเข้าออกของประชาชนทั้งสองประเทศตามช่องทางที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพิ่มประสิทธิภาพการเฝ้าตรวจและเข้มงวดต่อการลับลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมายต่ออาวุธ และสารตั้งต้นในพื้นที่เสี่ยงตลอดแนวชายแดน อีกทั้ง ส่งเสริมให้ศุลกากร ตม.ทั้งสองประเทศเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบการลักลอบสิ่งผิดกฎหมาย และให้มีการแลกเปลี่ยนข่าวสารอย่างใกล้ชิด รวมถึง ผลักดันให้ด่านศุลกากรทั้งสองประเทศมีการพัฒนาและเชื่อมต่อกันด้วยการประสานให้สอดคล้องเพื่อรองรับการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจและให้ร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาบุคคลสองสัญชาติที่กระทำผิดกฎหมายอย่างจริงจัง และสุดท้ายให้มีการจัดทำแนวความคิด และระเบียบปฏิบัติที่เกี่ยวกับความร่วมมือด้านการจัดการต่อภัยพิบัติร่วมกันให้สำเร็จและสามารถนำไปปฏิบัติใช้อย่างเป็นรูปธรรมในสองประเทศต่อไป

 1,270 total views,  1 views today