Select Page

    พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้กล่าวถึงบัณฑิตอาสาพัฒนามาตูภูมิทั้ง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อร่วมขับเคลื่อน แผนปฏิบัติการเสริมการพัฒนาชายแดนใต้ ปีพุทธศักราช 2562 – 2565 ว่า วันนี้เป็นกิจกรรมในโครงการ “ บัณฑิตอาสาร่วมพัฒนาชายแดนใต้ ” บัณฑิตอาสาฯ มีความสำคัญซึ่งรัฐบาลผลักดันการพัฒนา จชต. ให้มีประสิทธิภาพจะมีมิติต่างๆ มากหมาย แต่วันนี้มีความชัดเจนมียุทธ์ศาสตร์ชาติ มีทิศทางการพัฒนาด้านความมั่นคง ด้านสภาพเศรษฐกิจ สังคม  ทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งมีกรอบยุทธ์ศาสตร์มีแผนแม่บทที่ชัดเจนมีการพัฒนาที่ตอบสนองต่อการสานสร้างความมั่นคงของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน) ทาง ศอ.บต.ได้ร่วมกับทุกภาคส่วนขับเคลื่อนบทบาทใหม่ ด้วยการเป็นศูนย์กลางการประสานในการเชื่อมโยงหนุนเสริมและเติมเต็มการพัฒนา จชต. วันนี้เรามีกลไกสำคัญกลไกลหนึ่งในพื้นที่หมู่บ้านที่ขับเคลื่อนการทำหน้าที่เชื่อมโยงระหว่างภาครัฐกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่เป็นเวลา 10 ปีผ่านมาแล้ว คือ บัณฑิตอาสาฯ 2,249 คน จาก 5  จชต. ร่วมพบปะในการเดินหน้าเชื่อมโยงการพัฒนาไปพร้อมๆ กัน

      รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวถึงนโยบาย “ การพัฒนาไร้รอยต่อ มิติใหม่การพัฒนาชายแดนใต้ ” ว่า ในวันนี้ทุกภาคส่วนราชการมีความชัดเจนการพัฒนาที่ผ่านมานั้น มีมิติการพัฒนาหลายด้าน เศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรมนุษย์หรือการพัฒนาบุคลากร การบริหารจัดการภาครัฐ และการพัฒนาความมั่นคงทุกส่วนราชการ มีหน่วยงาน ทบวน กรม หน่วยในพื้นที่ทำหน้าที่อย่างเติมที่ อย่างไรก็ตามก็ยังมีช่องว่างการพัฒนาจะต้องเริ่มตั้งแต่ต้นจนจบ การผลิตฐานราก การเพาะปลูก การเลี้ยงสัตว์ จะมีการต่อยอดถึงผู้ประกอบการ เชื่อมต่อถึงการจำหน่ายการส่งออก และการพัฒนาในวันนี้ ศอ.บต. ขับเคลื่อน การพัฒนาไร้รอยต่อ มิติใหม่การพัฒนาชายแดนใต้ ให้เกิดการพัฒนาที่มั่นคงที่สุด

      ด้าน นายเอกชัย ล่องโลก ประธานชมรมบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิจังหวัดสตูล กล่าวว่า ในการรับนโยบายในครั้งนี้ ศอ.บต. เป็นหัวหน้าหลักของบัณฑิตอาสาฯ ทางบัณฑิตอาสาฯ พร้อมนำนโยบายที่ได้รับไปปรับใช้ในพื้นที่พัฒนาหมู่บ้านและชุมชนเพื่อต่อยอดการทำงานที่มีอยู่แล้วให้งานที่เราดำเนินการมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ใช้เฉพาะจังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง แต่เป็นทั้ง 5 จชต.โดยเฉพาะนโยบาย “ การพัฒนาไร้รอยต่อ มิติใหม่การพัฒนาชายแดนใต้ ” เป็นการทำงานแบบภาคีเครือข่ายที่มีในหมู่บ้านและชุมชน โดยมี ศอ.บต.เป็นแกนหลักเมื่อเรามีภาคีเครือข่ายการทำงานก็จะง่ายขึ้นผลประโยชน์ที่ได้รับก็คือประชาชนในพื้นที่โดยมีบัณฑิตอาสาฯ เราเป็นคนขับเคลื่อนให้กิจกรรมที่ดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายที่ว่างไว้

       ประธานชมรมบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิจังหวัดสตูล ยังกล่าวอีกว่า การรวมตัวของบัณฑิตอาสาฯ 2,249 คน ในพื้นที่ 5 จชต. ในครั้งนี้ เกิดขึ้น ปีละครั้ง มีความดีใจที่ได้พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เพราะในแต่ละพื้นที่ทั้ง 5  จังหวัด มีจุดเด่นและการแก้ไขปัญหาที่แตกต่างกัน เมื่อเราได้มาพบปะกันก็จะร่วมแสดงความคิดเห็นและนำมาปรับใช้ในแต่ละจังหวัดให้สามารถพัฒนาพื้นที่ต่อไป

 708 total views,  1 views today