Select Page

วันนี้ (25 พฤษภาคม 2567) ที่ ศาลหลักเมืองยะลา จังหวัดยะลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลทางศาสนาพุทธและพิธีบวงสรวงสังเวยตามพิธีพราหมณ์ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาองค์พระหลักเมืองประจำปี 2567 โดยมีพระเทพวชิรนายก(พระราชปัญญามุนี) เจ้าคณะจังหวัดยะลา / เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน อำเภอเมืองยะลา เป็นประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยพันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นายกเหล่ากาชาด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการ แขกผู้มีเกียรติ นักเรียน นักศึกษา กลุ่มพลังมวลชนตลอดจนประชาชนเข้าร่วมในพิธี

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่และผู้มีเกียรติได้ประกอบพิธีพราหมณ์บนศาลหลักเมืองทั้ง 4 ทิศ พร้อมอัญเชิญหลักเมืองจำลอง และนำขึ้นประดิษฐานบนราชรถและชักลากราชรถ นำขบวนแห่หลักเมืองจำลอง ไปตามเส้นทางต่างๆ ในเขตเทศบาลนครยะลาและสิ้นสุดที่ศาลหลักเมืองอีกครั้ง

สำหรับศาลหลักเมืองยะลา เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวจังหวัดยะลาทุกคน และเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2505 ชาวจังหวัดยะลาได้พร้อมใจกัน จัดงานสมโภชหลักเมืองยะลาขึ้นเป็นครั้งแรก และได้จัดต่อเนื่องกันมาทุกปีจนถึงปัจจุบัน นับเป็นเวลาถึง 62 ปี และได้กำหนดจัดงานตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม จนถึงวันที่ 4 มิถุนายน 2567 รวม 11 วัน 11 คืน เพื่อเฉลิมฉลองและสมโภชหลักเมือง อันเป็นที่เคารพสักการะบูชาของประชาชนชาวจังหวัดยะลา และประชาชนทั่วไป ซึ่งถือว่าเป็นงานประเพณีประจำปีของจังหวัดยะลา เพื่อนำรายได้จากการจัดงานไปใช้ในการทำนุบำรุงบูรณะศาลหลักเมือง และใช้ในกิจกรรมสาธารณกุศลของสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดยะลา ตลอดจนกิจกรรมอื่นๆ ที่มีประโยชน์ของจังหวัดยะลา เพื่อเป็นการเผยแพร่ และสร้างความเข้าใจในขนบธรรมเนียมประเพณีศิลปวัฒนธรรมอันเป็นอัตลักษณ์ที่ดีงาม ที่ควรอนุรักษ์คู่กับจังหวัดยะลา

 106 total views,  3 views today