Select Page
วันนี้ (24 พฤษภาคม 2567) เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดโครงการค่ายแนะแนวการศึกษา “จุฬาฯ เพื่อน้องชายแดนใต้” ครั้งที่ 5 โดย คณะนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดขึ้น เพื่อให้น้องๆ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับข้อมูลข่าวสารต่างๆ เช่น ข้อมูลทางการศึกษา เทคนิคต่างๆ ในการเตรียมตัวสอบ เพื่อศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา และรายละเอียดของคณะต่างๆ เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจเข้าสู่การศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาในอนาคต มีการแนะแนวเพื่อเป็นการค้นหาตนเอง วางเป้าหมาย เรียนรู้และศึกษาระบบการสอบต่างๆ ให้น้องๆ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษา นอกจากนี้ยังมีการถ่ายทอดประสบการณ์และสร้างความสนุกจากพี่ๆ นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอีกด้วย โดยมีนายรอมดอน หะยีอาแว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (กรมการปกครอง) นายซัยฟันด์ ยือรา ประธานโครงการค่ายแนะแนวการศึกษา “จุฬาฯ เพื่อน้องชายแดนใต้” ตลอดจนพี่ๆ นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมในพิธี ซึ่งมีน้องๆ เยาวชนจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมจำนวน 98 คน เข้าร่วมกิจกรรมระหว่างวันที่ 24 – 26 พฤษภาคม 2567
 
ในการนี้ พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ศอ.บต. ในฐานะหน่วยงานด้านการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในทุกมิติ เพื่อให้ผืนแผ่นดินใต้ได้พบกับสันติสุข ขอชื่นชมรุ่นพี่ที่จัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้นมา ที่ตั้งใจจัดขึ้นเพื่อน้อง ๆ เยาวชนที่กำลังมองหาสถาบันการศึกษาในอนาคต เชื่อเสมอว่าน้อง ๆ ทุกคนที่เข้าค่ายในครั้งนี้ มองหาอนาคต และมองหาความสุข สุขในร่างกายที่มีงานทำ มีอาชีพที่มั่นคง สุขใจที่สามารถช่วยเหลือคนอื่นได้ เช่นเดียวกับรุ่นพี่ในวันนี้ ที่มีความสุขได้มาช่วยน้อง ๆ ให้มีกำลังใจที่จะศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ดังนั้นอยากให้เราทุกคน เดินหน้าต่อไป มุ่งมั่นในการศึกษาเล่าเรียนให้เต็มที่ ตั้งใจเรียนในสิ่งที่เราชอบ และจบมาจะได้มีงานทำที่มั่นคงต่อไป
 
ด้าน นายซัยฟันด์ ยือรา ประธานโครงการค่ายแนะแนวการศึกษา “จุฬาฯ เพื่อน้องชายแดนใต้” กล่าวว่า ค่ายแนะแนวการศึกษา “จุฬาฯ เพื่อน้องชายแดนใต้” เปิดรับสมัครนักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการจากนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในระหว่างวันที่ 18 – 27 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่ามีนักเรียนผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมจำนวน 98 คน จากผู้สมัครทั้งสิ้น 2,024 คน แบ่งเป็นเพศชาย 30 คน และเพศหญิง 68 คน โดยผู้เข้าร่วมโครงการมาจากจังหวัดต่างๆ ได้แก่ จังหวัดปัตตานียะลา นราธิวาส สตูล สงขลาและจังหวัดตรัง ซึ่งจังหวัดที่มีผู้เข้าร่วมมากที่สุดคือจังหวัดปัตตานี จำนวน 32 คน รองลงมาจังหวัดยะลา จำนวน 29 คน จังหวัดนราธิวาสจำนวน 25 คน จังหวัดสงขลา จำนวน 10 คน จังหวัดสตูล จำนวน 1 คน และจังหวัดตรัง จำนวน 1 คน แสดงให้เห็นว่าโครงการค่ายแนะแนวการศึกษา จุฬฯ เพื่อน้องชายแดนใต้ ครั้งที่ 5 ได้รับความสนใจจากนักเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นจำนวนมาก

 149 total views,  2 views today