Select Page

วันนี้ (23 พฤษภาคม 2567) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 2 กองกำกับการ 3 กองบังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรุงเทพมหานคร นางกนกรัตน์ เกื้อกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมนางชุตาภัณฑ์ ไพศาลเจริญวงศ์ หัวหน้าศูนย์ประสานงานด้านเด็กและสตรีในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศป.ดส.) เข้าร่วมประชุมหารือแนวทางในการดูแลผู้ต้องกักที่เป็นมารดาและผู้ติดตามเด็กโรฮิงญา ในประเทศไทย โดยมีสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมกิจการเด็กและเยาวชน สำนักงานจุฬาราชมนตรี องค์กรระหว่างประเทศ เข้าร่วม

โดยที่ประชุม ได้หารือและมีความเห็นร่วมกัน ในประเด็นต่างๆ ดังนี้ 1.เห็นชอบนำร่องสถานที่รองรับแม่ เด็กโรฮิงญา ที่นับถือศาสนาอิสลาม จำนวน 2 พื้นที่ ได้แก่ โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดฉะเชิงเทรา รองรับเด็กชาย ณ ชุมชนบ้านดินลาน อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา 2. กรมกิจการเด็กและเยาวชน จัดทำข้อมูล แผนงาน ข้อท้าทาย และการจัดสวัสดิการรัฐ ในการดูแลด้านต่างๆ เช่น การศึกษา ความเป็นอยู่ อาชีพ รายได้สุขภาพ และการเข้าถึงบริการภาครัฐ เสนอสำนักงานเลขาธิการสภามั่นคงแห่งชาติ เพื่อพิจารณา 3. การพิจารณาส่งแม่ เด็ก โรฮิงญา ต้องผ่านการพิจารณาโดยทีมสหวิชาชีพและด้วยความสมัครใจ 4. พิจารณาสรรหางบประมาณเพื่อสนับสนุนชุมชนจากภาครัฐและองค์กรระหว่างประเทศ และ 5. จัดให้มีหน่วยหรือจิตอาสา ทำหน้าที่ CM ในชุมชนเพื่อดูแล และติดตาม

ทั้งนี้ ศอ.บต. ทำหน้าที่เป็นหน่วยประสาน ดูแล และอำนวยความสะดวกในการจัดการพื้นที่ชุมชน และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดูแลต่อไป

 65 total views,  2 views today