Select Page

วันนี้ (8 พฤษภาคม 2567) ที่ห้องรับรองชั้น อาคารอเนกประสงค์ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.เมือง จ.ยะลา นายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้การต้อนรับ ดร.สตีฟ จี โอลีฟ ผู้อำนวยการ องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) สำนักงานภาคพื้นเอเชีย พร้อมด้วย นายนิลส์ เอ็ม มูลเลอร์ ผู้อำนวยการสำนักการพัฒนา USAID และคณะ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการพัฒนาในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี นายนิพนธ์ ชายใหญ่ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ

โอกาสนี้ ทางคณะได้นำเสนอความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการ Enhance ซึ่งเป็นโครงการที่มีจุดมุ่งหมายในการส่งเสริมการบริหารการปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยอาศัยการแลกเปลี่่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารการปกครองท้องถิ่น การมีส่วนร่วมของประชาชนและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ผ่านความร่วมมือกับกรมปกครองส่วนท้องถิ่น (สถ.) ในฐานะหน่วยประสานงานหลัก โดยการนำนวัตกรรมที่สามารถดึงประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการปกครองท้องถิ่นให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งขอบคุณทาง ศอ.บต. ที่ได้สนับสนุนงานมาโดยตลอด จากการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ข้อแนะนำ จากทางคณะทีมงานของ ศอ.บต. และ กล่าวชื่นชม ศอ.บต. ในเรื่องการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม ในการเข้ามามีส่วนร่วมขับเคลื่อน จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2553 มาตรา 9 (10) ว่าด้วยการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของ ประชาชนทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งในปีที่ผ่านมา ศอ.บต. ได้ดำเนินโครงการและกิจกรรมมากมายเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมฯ อาทิ การแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมการมีส่วนร่วมภาคประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้มีความครบถ้วน สมบูรณ์ สามารถตอบสนองต่อวัตถุประสงค์ และเป้าหมายการขับเคลื่อนงานของ ศอ.บต. ในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเหมาะสมกับภารกิจ กิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนโครงการพื้นที่สันติสุขขนาดเล็ก โครงการให้เงินอุดหนุนภาคประชาสังคมเพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหา จชต.

ด้าน นายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ กล่าวว่า ศอ.บต. เป็นองค์กรหลักในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ในบทบาทตามกฎหมายเรามีหน้าที่ที่จะเชื่อมงานกับทุกกระทรวง ทุกกรม ทุกภาคส่วน เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เช่น เรื่องสิทธิความเป็นธรรม เรื่องการศึกษา เรื่องกิจการศาสนา งานด้านพหุวัฒนธรรม ประเพณีที่เป็นอัตลักษณ์ ในรัฐบาลปัจจุบันให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกภาคส่วน ทุกกลุ่ม ทุกศาสนา ทุกเชื้อชาติ รวมทั้ง ศอ.บต. มีภารกิจที่สอดคล้องกับการทำงานของ USAID คือ การมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาพื้นที่อีกด้วย

สำหรับ องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (United States Agency for International Development: USAID) สำนักงานภูมิภาคเอเชีย (Regional Development Mission for Asia: RDMA) เป็นองค์กรของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่มีพันธกิจหลักในการดำเนินกิจกรรมเชิงพัฒนา โดยให้ความสำคัญกับกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข และยกระดับการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงพื้นที่อื่น ๆ ในประเทศไทย ผ่านการดำเนินความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและองค์กรที่เกี่ยวข้อง

 73 total views,  1 views today