Select Page

วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 สถานกงสุลใหญ่ ณ เมือง โกตาบารู ประเทศมาเลเซีย ร่วมกับศูนย์อำนวยการบริหาร จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)จัดกิจกรรมการแก้ไขปัญหาบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร์ร่วมกับโครงการกงสุลสัญจร โดยมีพันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศอ.บต. พร้อมด้วยนายภาษิต จูฑะพุทธิ กงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู นางสาว ปิติกาญจน์ สิทธิเดช กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ร่วมพบปะประชาชนที่เดินทางมารับบริการเป็นจำนวนมาก ณ วัดกง แยะ สุ่ย (Shui Yui Gong) อำเภอกัวมูซัง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย

ภายในงานมีการให้บริการเชิงรุก ประกอบด้วย การทำหนังสือเดินทาง การรับจดทะเบียนสูติบัตร – มรณบัตร การรับลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการตรวจ สารพันธุกรรม DNA เพื่อช่วยเหลือบุคคลที่ตกหล่นทางทะเบียนราษฎรในมาเลเซีย ตลอดจนการให้คำปรึกษาด้านการแพทย์รวมถึงตรวจสุขภาพเบื้องต้นแก่คนไทย ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก สสจ.นราธิวาสและศูนย์อนามันที่ 12 ยะลา สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 9 และงานทะเบียน สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ สำนักคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมให้บริการ

พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า รัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญกับคนไทยทุกคนที่ไม่ว่าจะอยู่พื้นที่ใด หน่วยงานภาครัฐจะเข้าถึงได้ทุกพื้นที่ เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่ไม่เคยได้รับโอกาสให้สามารถเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานต่าง ๆ ที่กฏหมายกำหนดได้

อย่างไรก็ตามกิจกรรมกงสุลสัญจร จะมีกำหนดจัดขึ้น ณ สถานกงสุลใหญ่ เมืองโกตาบารู ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 28 – 29 พฤษภาคม 2567 เพื่อดำเนินการตรวจสารพันธุกรรม DNA และคัดกรองบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร ในประเทศมาเลเซียต่อไป

 155 total views,  3 views today