Select Page

วันนี้ (5 พฤษภาคม 2567) ที่ บริเวณเวทีหน้าอุโมงค์มงคลฤทธิ์ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา นายอำพล พงศ์สุวรรณผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ร่วมแสดงความยินดีและมอบรางวัลให้แก่นักวิ่งที่เข้าเส้นชัยในการแข่งขัน Amazean Jungle Thailand by UTMB 2024 ท่ามกลางเสียงเชียร์จากกองเชียร์สุดคึกคัก

สำหรับการแข่งขันวิ่งเทรล Amazean Jungle Thailand by UTMB 2024 ที่ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา จัดขึ้นในช่วงวันที่ 3 – 5 พฤษภาคม 2567 โดยมีนักวิ่งจาก 48 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 3,000 คน มีการแบ่งประเภทการวิ่งเป็น 6 ระยะ ได้แก่ วิ่งระยะ 140 กิโลเมตร ซึ่งได้ปล่อยตัวนักวิ่งไปเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 3 พ.ค. ระยะ 100 กิโลเมตร ซึ่งได้ปล่อยตัวนักวิ่งไปเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 4 พ.ค. ระยะ 50 กิโลเมตร ซึ่งได้ปล่อยตัวนักวิ่งไปเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 4 พ.ย.ระยะทาง 25 กิโลเมตร ซึ่งได้ปล่อยตัวนักวิ่งไปเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 5 พ.ค. ระยะ 10 กิโลเมตร ซึ่งได้ปล่อยตัวนักวิ่งไปเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 5 พ.ค. และ Saturday night run ระยะ 3.5 กิโลเมตร ซึ่งได้ปล่อยตัวนักวิ่งไปเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา

โดยนักวิ่งที่เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก คือ Mr.Gediminas Grinius นักวิ่งชาย จากประเทศ ลิทัวเนีย ที่เข้าแข่งขันในระยะ 140 กิโลเมตร เข้าถึงเส้นชัยเป็นคนแรก ของวันที่ 4 พ.ย. ใช้เวลาทั้งสิ้น 24:23:36 ชั่วโมง ส่วนนักวิ่งที่เข้าเส้นชัยลำดับที่ 2 คือ Mr.Sangé Sherpa นักวิ่งจากประเทศเนปาล ใช้เวลากว่า 28:26:41 ชั่วโมง และในส่วนของนักวิ่งหญิงที่เข้าเส้นชัยคนแรก คือ Man Yee Cheng จากประเทศฮ่องกง ใช้เวลา 30:25:13 ชั่วโมง

การวิ่งเทรลครั้งนี้ต้องวิ่งลัดเลาะ 18 จุดสำคัญ ผ่านผืนป่าฮาลาบาลา จุดชมวิวทะเลหมอกอัยเยอร์เวง และจุดชมวิวทะเลหมอกฆูนุงสิลิปัต ที่สามารถชมหมอกของ อำเภอเบตง ได้ถึง 360 องศา

สำหรับ “การวิ่งเทรล” คือ การวิ่งในรูปแบบของการผจญภัยตามพื้นที่ธรรมชาติ เช่น ป่า ภูเขา ทุ่งหญ้า ซึ่งเป็นไปตามภูมิประเทศของสถานที่จัดการวิ่ง โดยแต่ละพื้นที่จะมีลักษณะของเส้นทางวิ่งที่แตกต่างกันไป นักวิ่งไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าจะต้องพบเจอกับเส้นทางแบบใด จึงถือเป็นความท้าทายสำหรับผู้ที่หลงรักกีฬาประเภทนี้

ส่วน UTMB คือ Ultra-Trail du Mont-Blanc สนามเทรลที่ได้ชื่อว่าเป็น สนามเทรลโอลิมปิกของนักวิ่งเทรล มีระยะทาง 170 กิโลเมตร วิ่งผ่าน 3 ประเทศ คือ ฝรั่งเศส อิตาลี และสวิตเซอร์แลนด์ ปัจจุบัน UTMB เป็นมาตรฐานการรับรองสนามวิ่งเทรล ซึ่งในประเทศไทยก็มี เช่น ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ และ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยการวิ่งแต่ละสนามจะเป็นการสะสมคะแนนด้วย

 62 total views,  1 views today