Select Page

วันนี้ (1 พฤษภาคม 2567) เวลา 10.00 น. ที่ โรงจอดอากาศยาน กองกำลังทางอากาศเฉพาะกิจที่ 9 ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี คุณมนทิรา พัฒนกุล นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ เป็นประธานเปิดโครงการ “แม่บ้านทัพฟ้าพัฒนาศักยภาพคนพิการ จังหวัดชายแดนใต้” ประจำปี 2567 โดยมี นายสนั่น สนธิเมือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด พร้อมด้วย นางกนกรัตน์ เกื้อกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดปัตตานี ผู้อำนวยการฝ่ายจัดหารายได้และผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ นางพัชรินทร์ สนธิเมือง รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดปัตตานี ข้าราชการทหาร ผู้นำศาสนา เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องครอบครัวผู้พิการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าร่วม

ทั้งนี้ สมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ได้ดำเนินโครงการแม่บ้านทัพฟ้า พัฒนาศักยภาพคนพิการจังหวัดชายแดนใต้ ร่วมกับมูลนิธิพัฒนาศักยภาพคนพิการ ชุมนุมนายเรืออากาศรุ่นที่ 31 และภาคีเครือข่าย ซึ่งจัดขึ้นทุกปี เริ่มตั้งแต่ปี 60 มีเจตนารมย์ในการสร้างภูมิคุ้มกันของแผ่นดิน ถือเป็นภารกิจที่สำคัญของภาคีเครือข่าย โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและขยาย “ต้นแบบ” เครือข่ายอาสาสมัครช่วยเหลือคนพิการในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ให้ได้อย่างเป็นรูปธรรม เหมาะสมกับบริบทของแต่ละพื้นที่ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้องค์กรของคนพิการและเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ได้รับการพัฒนาให้เป็นองค์กรที่มีความสามารถในการพัฒนาศักยภาพคนพิการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเชื่อมต่อและสานพลังจากภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน/ประชาชน ภาคธุรกิจ ร่วมพัฒนาโครงการ สร้างแรงผลักดันทำให้เกิดนโยบายในเชิงปฏิบัติจริงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับผลการดำเนินการ สามารถพัฒนารูปแบบการทำงานได้อย่างเป็นรูปธรรมและเหมาะสมกับบริบทในแต่ละพื้นที่ จนปัจจุบันเกิดการสานพลังจากภาคีเครือข่ายด้านต่าง ๆ เข้ามาร่วมพัฒนาโครงการเพื่อสร้างแรงผลักดันทำให้เกิดนโยบายในเชิงปฏิบัติจริงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะนำไปสู่ความยั่งยืนได้
นอกจากนั้น ภายในงาน มีการมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือสำหรับผู้พิการ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมมูลค่า 1,000,000 บาท อาทิ รถโชเล่ย์ รถวีลแชร์ ถุงยังชีพจากสมาคมแม่บ้านทหารอากาศจำนวน 300 ถุง ถุงยังชีพจากสภากาชาด จำนวน 300 ถุง ข้าวสาร และอื่น ๆ

ในการนี้ นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ กล่าวว่า รับทราบและเห็นถึงพัฒนาการและการต่อยอด รวมถึงการสานพลังของภาคีเครือช่ายทั้งส่วนกลางและในพื้นที่ปฏิบัติงานของการดำเนินโครงการนี้มาตลอด รู้สึกประทับใจและชื่นชมในความมุ่งมั่นของทุกเครือข่ายในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาชุมชนอย่างมีส่วนร่วมเป็นอย่างยิ่ง เชื่อว่าทุก ๆ กิจกรรมที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริม สนับสนุนให้สังคมเกิดการเรียนรู้ร่วมกันผ่านกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการแกนนำอาสาสมัคร นิสิต นักศึกษา ช่วยเหลือคนพิการ กิจกรรมการมอบรถเข็นและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้กับคนพิการและเครือข่าย กิจกรรมการลงพื้นที่ปฏิบัติงานจริงในชุมชนจะสามารถเชื่อมโยงและสร้างความสัมพันธ์ ความผูกพัน จนนำไปสู่ความเข้มแข็งของคนในชุมชนได้ โดยอาศัยทุกพลังของภาคีเครือข่ายเป็นกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อนงาน กล่าวในภาพรวม ทุกภาคส่วนกำลังร่วมกันปฏิรูปสังคม ลดความเลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรม ความเท่าเทียมของคนทุกกลุ่มในสังคม ภายใต้โครงการ “แม่บัานทัพฟ้าพัฒนาศักยภาพคนพิการ จังหวัดชายแดนใต้ ที่เราทุกคนเห็นเป็นประจักษ์ร่วมกัน”

พลอากาศตรี วรกฤต มุขศรี ประธานชุมนุมนักเรียนนายเรืออากาศ รุ่นที่ 31 ในฐานะตัวแทนชุมนุมนักเรียนนายเรืออากาศ รุ่นที่ 31 และนาวาอากาศเอก ภราดร คุ้มทรัพย์ ประธานมูลนิธิพัฒนาศักยภาพคนพิการ และภาคีเครือข่าย กล่าวถึง เครือข่ายพัฒนาศักยภาพคนพิการจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีมูลนิธิพัฒนาศักยภาพคนพิการ ที่มาจากกลุ่มนักเรียน นิสิตนักศึกษา และเครือข่ายอื่น ภายใต้แนวคิด “สร้างคนให้มีความพร้อมทั้งคุณภาพ ความรู้ ความสามารถ และเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณธรรมจริยธรรม เพื่อให้เกิดสำนึกในการที่จะทำความดี” ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อพัฒนาและขยายต้นแบบ เครือข่ายอาสาสมัครช่วยเหลือคนพิการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ได้อย่างเป็นรูปธรรมเหมาะสมกับบริบทของแต่ละพื้นที่ เป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้องค์กรของคนพิการ และเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับการพัฒนาเป็นองค์กรที่มีความสามารถในการพัฒนาศักยภาพคนพิการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังพัฒนาโครงการสร้างแรงผลักดันทำให้เกิดนโยบายในเชิงปฏิบัติจริงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยโครงการแม่บ้านทัพฟ้าพัฒนาศักยภาพคนพิการจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยคำนึงถึงศักดิ์ศรี และคุณค่าของความเป็นมนุษย์ ที่มีเท่าเทียมกันซึ่งจะส่งผลให้เป็นพลังในการเปลี่ยนแปลงสังคมต่อไป

 95 total views,  1 views today