Select Page

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567 นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นำคณะนักเรียนผู้ได้รับโล่รางวัลประทานจากฝ่าพระบาท ระดับชนะเลิศ ในการประกวด สวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ระดับชายแดนใต้ เนื่องในเทศกาลส่งเสริมและเผยแผ่พระพุทธศาสนา “วันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก” ประจำปี 2566 พร้อมคณะครูผู้ฝึกสอน ผู้แทนนักเรียนศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดช้างให้ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานีครูผู้สอน และผู้ให้การสนับสนุนกิจกรรมด้านพระพุทธศาสนาในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานีนราธิวาส และจังหวัดสงขลา จำนวน 54 คน และคณะสงฆ์และเครือข่ายไทยพุทธในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าเฝ้า เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ณ อุโบสถ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

ในการนี้ นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. ได้กราบทูลถวายรายงานว่า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในฐานะหน่วยงานจัดกิจกรรมประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ระดับชายแดนใต้เนื่องในเทศกาลส่งเสริมและเผยแผ่พระพุทธศาสนา “วันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก” ประจำปี 2566 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนได้เห็นความสำคัญ และฝึกฝนการสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมไทยอันดีงามของชาวพุทธที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างช้านาน อีกทั้งเพื่อกล่อมเกลาจิตใจนักเรียน ซึ่งเป็นเด็กและเยาวชนของชาติ ให้เป็นผู้ที่มีจิตใจอ่อนโยน ยึดมั่นในความกตัญญูกตเวที รวมทั้งการปลูกฝังให้น้อมรำลึกถึงพระพุทธคุณ อันจะส่งผลให้เด็กและเยาวชนเป็นคนดีของสังคมต่อไปในอนาคต ซึ่งได้จัดการแข่งขัน เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2566 ณ ศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา มีสถานศึกษาจากจังหวัดยะลา นราธิวาส ปัตตานี และจังหวัดสงขลา ส่งนักเรียนเข้าประกวด จำนวน 22 โรง รวม 134 คน การแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ประเภททีมชาย 5 คน และทีมหญิง 5 คน

นอกจากนี้ ยังได้กราบทูลถวายรายงานสำหรับข้อมูลศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 23 แห่ง จำนวนนักเรียน 4,792 คน ประกอบด้วยจังหวัดนราธิวาส จำนวน 10 แห่ง นักเรียน 2,200 คน จังหวัดยะลา จำนวน 3 แห่ง นักเรียน 253 คน จังหวัดปัตตานี จำนวน 6 แห่ง นักเรียน 1,056 คน และจังหวัดสงขลา ประกอบด้วย อำเภอนาทวี สะบ้าย้อย จะนะ เทพา จำนวน 4 แห่ง นักเรียน 1,283 คน โดย ศอ.บต. ได้สนับสนุนค่าอาหารกลางวันสำหรับเด็กนักเรียนศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์นำร่องจังหวัดละ 1 แห่ง ตลอดจนดูแล สนับสนุน ส่งเสริมการจัดกิจกรรมด้านพุทธศาสนา เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน อาทิ การนำชาวไทยพุทธเดินทางไปปฏิบัติธรรม ณ สังเวชนียสถาน ประเทศอินเดียและเนปาล ส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมวันสำคัญทางศาสนาพุทธ ตลอดจนการบูรณะปฏิสังขรณ์วัดและศาสนสถานอีกด้วย

สำหรับการเข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมนักเรียนผู้ได้รับโล่รางวัลประทานจากฝ่าพระบาท ระดับชนะเลิศ ในการประกวด สวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ระดับชายแดนใต้ เนื่องในเทศกาลส่งเสริมและเผยแผ่พระพุทธศาสนา “วันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก” ประจำปี 2566 พร้อมคณะครูผู้ฝึกสอน ผู้แทนนักเรียนศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดช้างให้ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานีครูผู้สอน และผู้ให้การสนับสนุนกิจกรรมด้านพระพุทธศาสนาในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานีนราธิวาส และจังหวัดสงขลา จำนวน 54 คน เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้คณะสงฆ์และชาวไทยพุทธตลอดจนเครือข่ายให้มีความเข้มแข็งและทำหน้าที่ในการสืบทอดทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มั่นคงถาวร มีกำหนดเดินทางระหว่างวันที่ 23 – 29 เมษายน 2567

 45 total views,  1 views today