Select Page
วันนี้ ( 25 เมษายน 2567 ) ที่ห้องประชุมปัญจเพชร ชั้น 3 อาคารอเนกประสงค์ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.เมือง จ.ยะลา นายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานการประชุมคณะทำงานเตรียมการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความเข้าใจและสานสัมพันธ์คณะทูตกลุ่มประเทศมุสลิม ประจำปี 2567 ครั้งที่ 1/2567 โดยมี นายสมชาย เกียรติ์ภราดร ผู้อำนวยการกองบริหารยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และผู้แทนส่วนราชการทั้งจากส่วนกลางและส่วนราชการในพื้นที่ จชต. เข้าร่วมประชุม ณ ศอ.บต. และผ่านระบบ Zoom อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส สำนักงานจังหวัดยะลา สำนักงานจังหวัดปัตตานี สำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 แขวงทางหลวงนราธิวาส ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก ท่าอากาศยานนราธิวาส ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม
 
นายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้เป็นภารกิจร่วมของกระทรวงการต่างประเทศ กับ ศอ.บต. ในเรื่องของการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นภารกิจตามยุทธศาสตร์ชาติและเป็นภารกิจตามนโยบายรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับประเด็นการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนในทุกพื้นที่โดยเท่าเทียมกัน กระทรวงการต่างประเทศและ ศอ.บต. เห็นร่วมกันว่า ความเข้าใจต่อเรื่องราว ต่อสถานการณ์ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้และการดำเนินงานของภาครัฐรวมทั้งภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง กลุ่มประเทศมุสลิมถือว่าเป็นกลุ่มประเทศที่มีความสำคัญต่อการสื่อสารและทำให้เกิดความเข้าใจในเวทีระหว่างประเทศที่สอดคล้องตรงกัน จึงเป็นที่มาในการจัดกิจกรรมนำคณะทูตของประเทศมุสลิมลงมาเยี่ยมชมการดำเนินงานในพื้นที่ พบปะกับส่วนราชการ และผู้แทนภาคส่วนต่างๆ โดยมีกำหนดการที่จะนำคณะทูตของประเทศมุสลิมลงสู่พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงวันที่ 11-13 มิถุนายน 2567 ซึ่งเป็นที่มาของการจัดประชุมคณะทำงานในวันนี้ เพื่อทำความเข้าใจถึงเป้าหมาย รูปแบบ กำหนดการ ของการจัดกิจกรรมฯ รวมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระหว่างส่วนราชการ และจังหวัดที่ดูแลพื้นที่
 
สำหรับกิจกรรมเสริมสร้างความเข้าใจและสานสัมพันธ์คณะทูตกลุ่มประเทศมุสลิม ประจำปี 2567 จัดขึ้นเพื่อสื่อสารสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนการดำเนินการของส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับนานาชาติ ในเบื้องต้นจะมีการเชิญเอกอัครราชทูตประจำการในประเทศไทยร่วมกิจกรรม จำนวน 10 – 15 ประเทศ อาทิ บาห์เรน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บรูไน อียิปต์ กาตาร์ ปากีสถาน บังกลาเทศ ฯลฯ

 78 total views,  2 views today