Select Page

วันนี้ (23 เมษายน 2567) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นำครูและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้กิจกรรม นำคณะสงฆ์และเครือข่ายไทยพุทธในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก และศึกษาดูงานแหล่งชุมชนต้นแบบพหุวัฒนธรรม ณ พื้นที่ภาคกลาง รุ่นที่ 2 ประกอบด้วย ครู เยาวชนที่ชนะการประกวด “สวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ระดับชายแดนใต้” เมื่อปี 2566 จำนวน 54 คน เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้คณะสงฆ์และชาวไทยพุทธ ตลอดจนเสริมสร้างการอยู่ร่วมกันในความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง ตั้งแต่วันที่ 23 – 29 เมษายน 2567 ซึ่งได้รับเกียรติจาก นายปิยะศิริ วัฒนรางกูร รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานให้โอวาทแก่คณะผู้เดินทางในครั้งนี้ ณ ห้องประชุมน้อมเกล้าชั้น 1 อาคาร ศอ.บต. อำเภอเมือง จังหวัดยะลา

สำหรับตลอดระยะเวลา 7 วัน คณะศึกษาดูงาน จะเดินทางไปยังสถานที่สำคัญต่าง ๆ อาทิ สํานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อศึกษาดูงานวัดที่มีความสําคัญทางประวัติศาสตร์ ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) เดินทางไปยังวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เพื่อเข้าเฝ้า สมเด็จพระสังฆราช และศึกษาดูงานวัดที่มีความสําคัญทางประวัติศาสตร์และการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม ณ วัดพนัญเชิง และวัดใหญ่ชัยมงคล วัดมหาธาตุ วัดภูเขาทอง/อนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และแหล่ง ชุมชนต้นแบบพหุวัฒนธรรม ศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียง/บ้านของพ่อ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต่อไป

ในการนี้ นายปิยะศิริ วัฒนรางกูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ศอ.บต. ในฐานะหน่วยงานด้านการพัฒนา ได้สนับสนุนการดำเนินชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนา และพร้อมให้การดูแลอย่างเท่าเทียม เพื่อให้ประชาชนมีความรู้สึกภาคภูมิใจในความเป็นตัวตน และอัตลักษณ์ ภายใต้ความหลากหลายทางวัฒนธรรม

ทั้งนี้ คณะครูและเยาวชนที่เข้ากิจกรรมฯ ต่างขอบคุณ ศอ.บต. ที่จัดกิจกรรมดีๆ นี้ขึ้น รวมทั้งได้ให้โอกาสในการเข้าร่วมกิจกรรมและอำนวยความสะดวกในการเดินทาง เพื่อให้ทุกคนสามารถศึกษาดูงานวัดที่มีความสําคัญทางประวัติศาสตร์ นับเป็นความโชคดีที่ครั้งหนึ่งในชีวิตได้มีโอกาสเข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช เป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์กับชาวพุทธเป็นอย่างมาก

 66 total views,  4 views today