Select Page

วันนี้ (22 เมษายน 2567) ณ ห้องประชุมริเวอร์ โรงแรมริเวอร์ ปัตตานี อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี ศูนย์ประสานงานด้านเด็กและสตรีในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศป.ดส.) จัดประชุมคณะกรรมการ ศป.ดส. ครั้งที่ 2/2567 โดยมีนายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานมอบนโยบายในการประชุม ในฐานะที่เป็นผู้กำกับดูแลภารกิจงานของ ศป.ดส. โดยในการประชุมดังกล่าวมีคณะกรรมการทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาสังคม เข้าร่วมประชุม มีนางกนกรัตน์ เกื้อกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต.(พม.) รองประธานคณะกรรมการคนที่ 1 พร้อมด้วย นางชุตาภัณฑ์ ไพศาลเจริญวงศ์ หัวหน้า ศป.ดส. / กรรมการและเลขานุการ เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

ทั้งนี้ในการประชุมมีนางโซรยา จามจุรี เป็นประธานในการประชุม โดยการประชุมมีการพิจารณาแผนกิจกรรม ตามที่ ศป.ดส. ได้ร่วมดำเนินโครงการที่ปรึกษาผู้มีส่วนได้เสียในท้องถิ่นเพื่อความก้าวหน้าวาระด้านสตรีกับการส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคง ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขององค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ และพิจารณาเปิดศูนย์เสริมสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจและการเรียนรู้ของสตรี (Wee Center) อย่างเป็นทางการ ตามที่แผนงานโครงการที่ปรึกษาผู้มีส่วนได้เสียในท้องถิ่นเพื่อความก้าวหน้าวาระด้านสตรีกับการส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคง ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขององค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ นั้น ที่ประชุมได้มีการพิจารณามอบหมายให้องค์กรในกรรมการที่มีความชำนาญ มาดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นการสร้างความยั่งยืน และสามารถสนับสนุนสตรีในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อสตรีต่อไป

นอกจากนี้ นางรอซีดะห์ ปูซู ประธานเครือข่ายผู้หญิงยุติความรุนแรงแสวงสันติภาพสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เสนอข้อคิดเห็นต่อรองเลขาธิการ ศอ.บต. เพื่อขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็ก เยาวชน สตรีและกลุ่มเปราะบางในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบ การเปิดโอกาสให้สตรีได้มีส่วนร่วมและมีบทบาทในสังคมทุกมิติ และการสนับสนุนให้มีการก่อตั้งโรงพยาบาลจิตเวช เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ป่วยทางจิตเวช รวมถึงผู้ที่ติดสารเสพติด ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่มีผลกระทบรอบด้านต่อเด็กและเยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้

นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร กล่าวว่า ศอ.บต. มีความพร้อม และความมุ่งมั่นในการสนับสนุนการขับเคลื่อนงานด้านเด็กและสตรีในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมทำหน้าที่รับใช้ประชาชน เพื่อพัฒนาคุณภาพของเด็ก เยาวชน และสตรีในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

 95 total views,  1 views today