Select Page

วันนี้ (17 เมษายน 2567) เวลา 10.30 น. ที่ ศูนย์การค้าอาเซียนมอลล์ปัตตานี อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมประชุมหารือการเตรียมความพร้อมการจัดงานมหกรรมท่องเที่ยวและวัฒนธรรมอาเซียน 2567 ASEAN Festival 2024 โดยมี นายโมฮัมหมัดซัมรี ซาอิ ผู้จัดการอาเซียนมอลล์ปัตตานี นาวาเอกจักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผอ.กองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน นางสาวอัยดา กูเจะ นายกสมาคมการค้าและการท่องเที่ยวไทยอาเซียน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหารือในครั้งนี้

ในการนี้ พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า การเปิดประตูเรื่องฮาลาลให้ก้าวไกลไปยิ่งขึ้น เป็นโอกาสดีที่มีเครือข่ายสินค้าฮาลาลมาเจอกัน ศอ.บต. ซึ่งเป็นหน่วยดูแลการพัฒนาเศรษฐกิจชายแดนใต้ กำลังขับเคลื่อนโครงการระเบียงเศรษฐกิจฮาลาลให้เกิดการจ้างงาน เกิดรายได้ในพื้นที่อยู่เช่นกัน

ด้านนายโมฮัมหมัดซัมรี ซาอิ ผู้จัดการอาเซียนมอลล์ปัตตานี กล่าวว่า งานนี้เป็นการเปิดประตู่สู่อาเซียน โดยเริ่มต้นจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยเชื่อมโยงรัฐตอนเหนือของมาเลเซีย และประเทศอื่นในประชาคมอาเซียน กระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการตื่นตัวทั้งในพื้นที่และส่วนรวม อาเซียนมอลล์ ยินดีร่วมงานและรับใช้สังคม ให้คุณค่ากับทุกกิจกรรม ทั้งวิชาการ เศรษฐกิจ และศิลปวัฒนธรรม

นอกจากนี้ นางอัยดา อูเจะ นายกสมาคมการค้าการท่องเที่ยวฮาลาลไทย-อาเซียน ได้นำเสนอประเด็นที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ให้ ศอ.บต. ช่วยผลักดัน และส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นไปด้วยความสะดวกมากขึ้น ประเด็นแรกคือ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องผ่อนคลายมาตรการให้รถบัสมาเลเซียที่นำนักท่องเที่ยวเข้ามาสามารถนำรถบัสข้ามไปยังจังหวัดใกล้เคียงได้ ประเด็นที่สอง คือ เนื่องจากพบว่านักท่องเที่ยวมาเลเซียไม่พอใจท่าทีของไทย ดังนั้น จึงขอให้ไทยแสดงจุดยืนที่ชัดเจนต่อความขัดแย้งระหว่างอิหร่านและอิสราเอลเพื่อไม่ให้กระทบต่อการท่องเที่ยวไทย-มาเลเซีย ประเด็นที่สาม ขอให้ไทยสร้างความเชื่อมั่นว่า ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความปลอดภัย และขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวไทย โดยอาจจะมีการจัดงาน Business matching ระหว่างผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั้งสองประเทศอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เลขาธิการ ศอ.บต. เห็นว่ากิจกรรมดังกล่าวสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่จะเปลี่ยนพื้นที่ความขัดแย้งเป็นสนามการค้า และสอดคล้องกับนโยบายของ ศอ.บต. ที่กำลังขับเคลื่อนเรื่องทวินซิตี้ จชต. ของไทยกับรัฐตอนเหนือของมาเลเซีย เพื่อเป็นการปรับภาพลักษณ์ใหม่ชายแดนใต้

สำหรับงานแสดงสินค้าฮาลาลในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อยกระดับความสามารถ และสร้างโอกาสให้ผู้ผลิตสินค้า และบริการฮาลาลไทยสู่ตลาดฮาลาลอาเซียน รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนงานด้านวิชาการฮาลาลให้เกิดการพัฒนาสินค้าและบริการฮาลาล ในงานมีการแสดงนิทรรศการฮาลาลนานาชาติ นิทรรศการของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนฮาลาล การแสดงสินค้าฮาลาลทั้งในและต่างประเทศ จำนวนไม่ต่ำกว่า 100 ร้านค้า ได้แก่ อาหาร การท่องเที่ยว เพลงพื้นบ้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของมุสลิมในภาคใต้ และกิจกรรมต่าง ๆ โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 28 เมษายน 2567 ณ ศูนย์การค้าอาเซียนมอลล์ปัตตานี ตำบลบานา อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี

 133 total views,  3 views today