Select Page
วันนี้ (29 มีนาคม 2567) นายรอมดอน หะยีอาแว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (กรมการปกครอง) ลงพื้นที่เยี่ยมให้ขวัญกำลังใจประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ความไม่สงบ และติดตามความความคืบหน้าสำหรับการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ที่เกิดขึ้นจำนวน 20 จุด เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ล่าสุดได้ผ่านการรับรองทั้ง 3 ฝ่ายตามหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือเยียวยาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อยู่ในขั้นตอนของการประเมินค่าทางด้านทรัพย์สิน โดยมี ศอ.บต. ร่วมกับ เยียวยาในพื้นที่ และอำเภอ ได้เข้าไปดำเนินการประมวลผล เพื่อสำรวจมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างถูกต้องและครบถ้วน โดยจะมีกรอบการดำเนินการตามระเบียบหลักเกณฑ์ ในระยะเวลาตามระเบียบไม่เกิน 2 สัปดาห์ ทั้งนี้หากมีความจำเป็นที่จะต้องขยายเวลานั้นจะต้องดำเนินการเยียวยาไปก่อน 50% เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน อยากให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นว่าภาครัฐไม่นิ่งนอนใจได้มีการระดมความร่วมมือทุกภาคส่วนในการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบกับเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างเร่งด่วนและดีที่สุด
 
โดยสถานที่แรก นายรอมดอน หะยีอาแว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เยียวยา ศอ.บต. เยียวยาจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย ร้านสะดวกซื้อ 7-eleven ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 42/24 หมู่ที่ 6 ตำบลมะกรูด อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ซึ่งร้านสะดวกซื้อแห่งนี้ได้ถูกคนร้ายลอบวางเพลิง จนทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ภายในร้านบริเวณเคาน์เตอร์คิดเงิน ก่อนไฟไหม้ลุกลามไปยังส่วนอื่นๆ ของร้าน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งทำการฉีดน้ำดับไฟ ใช้เวลา 1 ชั่วโมง สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ จากการตรวจสอบพบว่าเพลิงได้เผาสินค้าและอุปกรณ์ภายในร้านเสียหายทั้งหมด
 
จากนั้นเวลา 10.15 น. นายรอมดอน หะยีอาแว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่ไปเยี่ยมให้ขวัญกำลังใจตรวจสอบความเสียหายของรีสอร์ท โฮมสวีทโฮม ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 173/44 หมู่ที่ 6 ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ถูกคนร้ายวางเพลิงไหม้ได้รับความเสียหาย โชคที่ที่ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ
 
จากนั้นเวลา 11.10 น. นายรอมดอน หะยีอาแว พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายร้านสะดวกซื้อ 7-eleven ตำบลปูยุด อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นร้านสะดวกซื้อ 7-eleven ตั้งอยู่ริมถนนสายปัตตานี-ยะลา ที่ถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ เพลิงลุกไหม้ภายในร้านบริเวณเคาน์เตอร์คิดเงิน ก่อนไฟไหม้ลุกลามไปยังส่วนอื่นๆ ของร้าน ทำให้สินค้าและอุปกรณ์ภายในร้านเสียหายทั้งหมด
 
ต่อมาเวลา 11.25 น. นายรอมดอน หะยีอาแว พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายจากเหตุการณ์ระเบิดในปั้มน้ำมัน ปตท. ที่กำลังก่อสร้าง ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 2 ตำบลเกาะจัน อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ซึ่งปั้มน้ำมันแห่งนี้มีกำหนดเปิดในวันที่ 1 เมษายน 2567 นี้ และเมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีการเลื่อนกำหนดการเปิดออกไปโดยไม่มีเป้าหมาย และแรงระเบิดทำให้ปั๊มน้ำมันได้รับความเสียหายอย่างหนัก และมีผู้เสียชีวิตอีก 1 รายจากสะเก็ดระเบิด ทราบชื่อว่า นางเมี้ย เมี้ย โซ ทำอาชีพรับจ้างก่อสร้าง เป็นแรงงานต่างด้าว ซึ่งทางเยียวยา ศอ.บต. ได้มีการทำพิธีฌาปนกิจศพและมอบเงินเยียวยาเป็นที่เรียบร้อย
 
และต่อมาเวลา 13.20 น. นายรอมดอน หะยีอาแว พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายร้านสะดวกซื้อ 7-eleven สาขาบ้านโสร่ง หมู่ที่ 3 ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ที่ถูกคนร้ายวางเพลิงได้รับความเสียหายบางส่วน
 
ในการนี้ นายรอมดอน ยะหีอาแว กล่าวว่า เลขาธิการ ศอ.บต. มีความตั้งใจจริงในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง และต้องการเร่งดำเนินการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ให้เร็วที่สุด คาดว่าแล้วเสร็จในช่วงเวลา 2 สัปดาห์นี้และไม่เกิน 1 เดือน สำหรับร้านสะดวกซื้อ 7-eleven ที่ได้รับผลกระทบนั้น จะต้องรอจากส่วนของประกันภัยลงมาสำรวจความเสียหายอีกครั้ง จากนั้นสามารถทำเรื่องส่งมายังเยียวยาจังหวัด พร้อมดำเนินการเยียวยาให้ทันที ทั้งนี้ รัฐบาล มั่นใจว่าจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังพร้อมอยู่เคียงข้างประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

 69 total views,  1 views today