Select Page

วันนี้ (19 พฤษภาคม 2566) นายอารีย์ วงศ์อารยะ ประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการยกร่างหลักสูตรการพัฒนาศักยภาพโต๊ะครู ผู้ช่วยโต๊ะครูสถาบันศึกษาปอเนาะภายใต้ โครงการพัฒนาชุมชนปอเนาะต้นแบบ “สานใจไทย สู่ใจใต้” โดยมีพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นายสนั่น สนธิเมือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานรินทร์ วิทยาเขตปัตตานี นายกสมาคมสถาบันศึกษาปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้แทนส่วนราชการตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุมคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานรินทร์ วิทยาเขตปัตตานี/ผ่านระบบ Zoom meeting

นายอารีย์ วงศ์อารยะ ประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้ กล่าวว่า การพัฒนาเพื่อยกระดับสถาบันปอเนาะในพื้นที่นั้น ผลลัพธ์ที่จะตามมาคือความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ภายใต้การขับเคลื่อนตามบทบาทของสถาบันปอเนาะกว่า 130 แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวโดยมีภาครัฐคอยหนุนเสริมความร่วมมือเพื่อให้ชุมชนและประชาชนเกิดความคิดในการช่วยเหลือตนเองได้ต่อไป

ด้านพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ภาครัฐมีความตั้งใจที่จะขับเคลื่อน และพัฒนาสถาบันปอเนาะที่เปรียบเสมือนศูนย์กลางของความศรัทธาเป็นฐานสังคมจิตวิทยาเชื่อมโยงการพัฒนา ที่ยั่งยืน โดยเฉพาะการให้ความรู้ทางด้านศาสนาพร้อมที่จะอยู่ร่วมกับในสังคมพหุวัฒนธรรมและการให้ความรู้ทางการสาธารณสุขที่ยึดโยงทางด้านศาสนาที่พบว่าส่วนใหญ่เป็นปัญหามากที่สุดในห้วงเวลาที่ผ่านมารวมถึงการส่งเสริมอาชีพที่ไม่ขัดต่อหลักศาสนาและอื่น ๆ ทั้งนี้หากสถาบันปอเนาะหรือบาบอ โต๊ะครูได้รับการพัฒนา และยกระดับตามเป้าหมายให้มีศักยภาพในตัวเองที่พร้อมจะเป็นผู้เชื่อมไปยังประชาชนร่วมกับเยาวชนสานใจไทย สู่ใจใต้ จะสามารถนำมาซึ่งความสันติสุขอย่างแท้จริง

ขณะที่นายกสมาคมสถาบันศึกษาปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ภาครัฐได้ให้ความสำคัญกับสถาบันปอเนาะในการริเริ่มพัฒนาชุมชนปอเนาะให้เป้นปอเนาะต้นแบบ ซึ่งก่อนที่ปอเนาะจะสร้างความเข้าใจกับชุมชนนั้นปอเนาะจะต้องพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพพร้อมที่จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงการสื่อสารและสร้างความเข้าใจเพื่อให้เกิดการยอมรับที่ดีต่อชุมชน

สำหรับการยกระดับสถาบันปอเนาะศอ.บต. ร่วมกับสำนักงานโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการขับเคลื่อนโครงการ ฯ เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนบริเวณพื้นที่รอบสถาบันศึกษาปอเนาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะมิติการพัฒนาศักยภาพโต๊ะครู ผู้ช่วยโต๊ะครูในสถาบันศึกษาปอเนาะซึ่งเป็นศูนย์รวมของความศรัทธาและความเชื่อมั่นของประชาชนโดยรอบต่อการพัฒนาและแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน

นอกจากนี้นายอารีย์ วงศ์อารยะ พร้อมคณะฯ ยังได้ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนให้กำลังใจสถาบันปอเนาะในพื้นที่จังหวัดปัตตานี พร้อมชี้แจงการดำเนินโครงการพัฒนาชุมชนปอเนาะต้นแบบ “สานใจไทย สู่ใจใต้” ร่วมกับชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

 318 total views,  1 views today