Select Page

วันนี้ (28 มกราคม 2566) นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการให้บริการเข้าออกของประชาชนและนักท่องเที่ยว ณ บริเวณด่านศุลกากรตากใบ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส โดยมีนายธนกฤต ลิ้นทอง นายด่านศุลกากรตากใบและนายอภิชาติ ศรีสุวรรณ์ ปลัดอำเภอตากใบ ให้การต้อนรับและนำตรวจเยี่ยมบริเวณด่านศุลกากรตากใบ เพื่อติดตามความคืบหน้าตามมติที่ประชุม เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 เกี่ยวกับการกำหนดขั้นตอนพิธีการเข้า-ออก ประเทศไทยของประชาชนและนักท่องเที่ยว ณ ด่านศุลกากรตากใบโดยมีข้อเสนอให้ด่านศุลกากรตากใบ ตามที่ประชาชนมีข้อเสนอให้พิจารณาเกี่ยวกับการสัญจรเข้า-ออก ประตูกำแพงด้านข้าง โดยมอบหมาย ศอ.บต. ประสาน กำกับ และติดตามประเด็นการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ได้ข้อยุติ ได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปเพื่อให้การให้บริการเป็นไปโดยสะดวกมากยิ่งขึ้น

 

ต่อมา เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2565 ณ ห้องประชุมเทศบาลเมืองตากใบ จังหวัดนราธิวาส ศอ.บต. ได้จัดประชุมหารือแนวทางการกาหนดขั้นตอนพิธีการเข้า – ออกประเทศไทย ของชาวต่างประเทศ ซึ่งหลักการสากลของด่านพรมแดนถาวร จะต้องมีทางเข้าและทางออกทางเดียว เพื่อผ่านพิธีการศุลกากร (Custom: C) การตรวจคนเข้าเมือง (Immigration: I) และผ่านด่านตรวจกักกันพืชและสัตว์/ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ (Quarantine: Q) ในขณะที่การเปิดประตูด้านข้าง (ประตูกำแพง) ของด่านศุลกากรตากใบ จะผ่านด่านควบคุม โรคติดต่อระหว่างประเทศ ด่านตรวจคนเข้าเมือง และเลี้ยวออกไปยังตลาดตาบา ซึ่งจะไม่ผ่านจุดตรวจความมั่นคงทางทหารและด่านศุลกากร โดยที่ประชุมได้พิจารณาร่วมกัน และมีมติเห็นชอบหลักการในการเปิดประตูด้านข้าง (ประตูกำแพง) ของด่านศุลกากรตากใบ เป็นการเฉพาะให้กับบุคคลที่ประสงค์จะเข้าราชอาณาจักรไทยโดยไม่มียานพาหนะ โดยจัดให้มีจุดพิธีการศุลกากรบริเวณดังกล่าว มอบหมายจังหวัดนราธิวาส ด่านศุลกากรตากใบ เทศบาลเมืองตากใบ และหน่วยงานด้านความมั่นคง หารือร่วมกันในการพิจารณาขั้นตอนพิธีการศุลกากร รูปแบบ manual ในระยะเร่งด่วน เพื่อให้สามารถเปิดใช้ประตูด้านข้าง (ประตูกำแพง) ของด่านศุลกากรตากใบ ได้โดยเร็ว 

 

รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า “การตรวจเยี่ยมวันนี้ พบว่าด่านศุลกากรตากใบ ได้ดำเนินการเปิดเป็นทางการเรียบร้อยแล้วถึงวันนี้ เป็นเวลา 18 วัน มีผู้เข้าออกเฉลี่ย 300 คนต่อวัน ทำให้พื้นที่การค้าบริเวณจุดสัญจรเข้า-ออกมีความครึกครื้นมากขึ้น และทราบว่าในขณะนี้เทศบาลอยู่ระหว่างการจัดระเบียบความเรียบร้อยของบริเวณตลาดตาบา โดยจัดสรรพื้นที่ให้มีจุดรับส่งมอเตอร์ไซค์รับจ้าง รถยนต์รับจ้างและอื่น ๆ รวมทั้งปรับภูมิทัศน์ให้เหมาะสมเพื่อให้มีความสวยงาม รองรับการสัญจรเข้า-ออกของนักท่องเที่ยวและคนไทยที่เดินทางไปทำงานในประเทศมาเลเซียด้วย”

 

จากการพูดคุยกับตัวแทนประชาชนในพื้นที่ นานอามีน ดอเลาะ ประชาชนที่เดินทางผ่านด่านศุลกากร ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวว่า “ตั้งแต่มีการเปิดประตูด้านข้างมาการค้าขายบริเวณตลาดตาบาก็กลับคึกคักเหมือนเดิม 

มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวมาเลเซียเข้ามาจับจ่ายซื้อของเพิ่มขึ้น เนื่องจากการสัญจรมีความสะดวกและง่ายต่อการเดินทางเป็นอย่างมาก” ก่อนกลับนายอามีนและผู้ค้าขายบริเวณตลาดตาบาได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลมา ณ โอกาสนี้

 

อนึ่ง การตรวจเยี่ยมในครั้งนี้ยังจะได้มีการวางแผนเตรียมความพร้อมของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องตามข้อสั่งการของรองนายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ที่มอบหมายให้ ศอ.บต. หารือร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่พิจารณานำระบบเทคโนโลยีและการจัดการข้อมูลมาอำนวยความสะดวกในการบริหารจัดการด่านการค้าชายแดนตามแนวทางและหลักการของโครงการส่งเสริมและพัฒนาการมีส่วนร่วมของประชาชนด้านการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ตามมติ กพต. ซึ่งจะมีการขยายผลจากอำเภอสุไหงโก-ลก เชื่อมต่อมายังอำเภอตากใบและอำเภอที่มีด่านการค้าชายแดนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสต่อไป

 372 total views,  1 views today