Select Page

วันที่ 26 มกราคม 2566 ที่ อาคารปฏิบัติธรรมวัดราษฎร์สโมสร อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส กลุ่มเปราะบาง (ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ) จำนวน 40 คน รับมอบถุงยังชีพ “จากใจ ถึงใจ” จากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ประกอบด้วย ข้าวสาร อาหารแห้ง และของใช้อื่นๆ ที่จำเป็น เพื่อบรรเทาทุกข์บำรุงสุขด้านปากท้องและการดำรงชีวิตกลุ่มเปราะบางเป็นกรณีพิเศษในเบื้องต้น โดยมีพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศอ.บต. เป็นประธานมอบฯ พร้อมด้วยผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. นายอำเภอรือเสาะ ผู้แทนคณะกรรมการไทยพุทธจังหวัดนราธิวาส ผู้แทนทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมฯ  

 

จากนั้นเลขาธิการ ศอ.บต.พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจและนำถุงยังชีพ มอบแก่ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ 2 ราย ได้แก่ 1.นายจ่วน แซ่ตั่น อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 133 หมู่ 2 ตำบลรือเสาะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เป็นคนป่วยพิการขาทั้งสองข้างไม่มีญาติพี่น้องดูแล อาศัยอยู่คนเดียว มีความลำบาก ในการดำเนินชีวิตประจำวันมากมีรายได้จากเงินยังชีพคนพิการ 800 บาท และเงินผู้สูงอายุ 800 บาท รวมทั้งสิ้น 1,600 บาท ซึ่งนำมาเป็นค่าจ้างให้กับผู้ดูแลพิเศษ 2.นายรามิล มลรัตน์ ซึ่งเป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 165/1 หมู่ 10 ตำบลรือเสาะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส มีอาการป่วยซึ่งเกิด จากอุบัติเหตุทางรถยนต์ เมื่อปี 2543 ทำให้เป็นผู้ป่วยติดเตียงไม่สามารถประกอบอาชีพใดๆ ได้ อาศัยอยู่ กับมารดาสองคน ด้านรายได้มาจากมารดาซึ่งเกษียณอายุราชการแล้ว ได้รับเบี้ยบำนาญเดือนละ 9,200 บาท และได้จากเงินยังชีพ (พิการ) เดือนละ 800 บาท) เป็นค่าใช้จ่ายประจำวันในแต่ละเดือน

 

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศอ.บต. กล่าวว่า การเดินทางลงพื้นที่วันนี้เป็นการมาเยี่ยม ให้กำลังใจพี่น้องประชาชนกลุ่มเปราะบางซึ่งบางรายมีความยากลำบากในการใช้ชีวิต บางรายมีร่างกาย ที่ไม่สมบูรณ์ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ซึ่งส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาช่วยเหลือทำให้สามารถประทังชีวิตอยู่ได้ ในระดับหนึ่งด้วยเงินยังชีพหรือเงินผู้พิการเบื้องต้น ซึ่งถือว่าไม่เพียงพอต่อกลุ่มคนเหล่านี้ ดังนั้นภาครัฐจึงพยายามเดินหน้าอย่างเต็มที่ในการหาช่องทางดูแลเติมเต็มพลังกายพลังใจ เพื่อให้กลุ่มคนเหล่านี้รู้สึกว่าภาครัฐไม่ทอดทิ้งและได้รับการดูแลอย่างทั่วถึงทุกมิติ และทำให้มีที่ยืนอยู่ในสังคมเช่นเดียวกับคนทั่วไปได้อย่างมีความสุขและยั่งยืนต่อไป 

 

อย่างไรก็ตามการส่งเสริมและสนับสนุนกลุ่มเปราะบางในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต. มีความมุ่งหวังที่ต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางภายใต้การขับเคลื่อนโครงการสนับสนุน และเสริมสร้างโอกาสทางสังคม จำนวน 11 กลุ่มเป้าหมาย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ การเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการภาครัฐ ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมทางสังคมด้วย

 

 

 294 total views,  1 views today