Select Page

วันนี้ (20 มกราคม 2566) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนกิจกรรม สมาคมเยาวชนสานใจไทย สู่ใจใต้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ณ โรงแรมสยามออเรียนทัล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมี นายอารีย์ วงศ์อารยะ ประธานคณะกรรมการดำเนินการ โครงการสานใจไทย สู่ใจใต้ เป็นประธานเปิดกิจกรรม และมี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ร้อยโทอาทิตย์ บุญญะโสภัต อดีตอธิบดีกรมการปกครอง ร่วมเสวนา หัวข้อ การขับเคลื่อนสมาคมสานใจไทย สู่ใจใต้ โดยมีผู้แทนคณะทำงานเยาวชนสานใจไทยฯ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกิจกรรม เพื่อพัฒนาศักยภาพของคณะทำงานให้มีประสิทธิภาพ เป็นผู้นำและต้นแบบของเยาวชนสานใจไทย สู่ใจใต้ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

นายอารีย์ วงศ์อารยะ ประธานคณะกรรมการดำเนินการ โครงการสานใจไทยฯ กล่าวว่า บทบาทสำคัญที่ต้องการเห็นจากสมาคมฯ คือการช่วยเหลือชุมชนและยกระดับจังหวัดชายแดนภาคใต้ตามเจตนารมณ์ของโครงการสานใจไทย สู่ใจใต้ ในรูปแบบของภาคเอกชน โดยมีสมาคมฯเป็นฝ่ายเอกชน และมี ศอ.บต. พร้อมด้วยจังหวัดและหน่วยงานราชการในพื้นที่ เป็นหน่วยราชการคอยหนุนเสริมกิจกรรมและการดำเนินงานของสมาคมให้เป็นไปอย่างราบรื่น อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่า สมาคมนี้จะเป็นสมาคมตัวอย่างที่ดีของเยาวชนในพื้นที่ เนื่องจากเยาวชนในโครงการเป็นเยาวชนที่ดี ผ่านการอบรม บ่มเพาะ และปลูกฝังสิ่งที่ดีงามเพื่อทำงานเพื่อสังคม และประเทศชาติ

 ด้านเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวเสวนาพิเศษ ในหัวข้อ ทิศทางการพัฒนา จชต. ในมิติเยาวชนกับการพัฒนา ตอนหนึ่งว่า การยกระดับชมรมสานใจไทย สู่ใจใต้ เป็นสมาคมฯเพื่อเป็นองค์กรภาคประชาคมที่เข้มแข็งในภายภาคหน้า เป็นกลไกสำคัญในการสร้างสังคมภาคใต้ให้มีความสงบสุขร่มเย็น ภาคประชาสังคมเป็นหน่วยงาน ในการเป็นหน่วยเชื่อมต่อระหว่างรัฐกับประชาชนในทุกมิติของการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเด็ก สตรี คนพิการ หรือกลุ่มคนเปราะบางอื่นๆช่วยเชื่อมต่อประสาน ชี้เป้า ในบทบาทของเยาวชนที่มีศักยภาพในการเข้าถึงข้อมูล มีศักยภาพในการสร้างเครือข่ายด้วยเครื่องมือต่างๆที่ทันสมัย กว้างขวางและรวดเร็ว มีศักยภาพในการคิดวิเคราะห์แก้ไขปัญหาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากเป็นคน ในพื้นที่ เกิดและโตกับเหตุการณ์ความไม่สงบ ทั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องช่วยในเรื่องของมิติความมั่นคง แต่สามารถดำเนินงานช่วยเหลือพื้นที่ในด้านอื่นๆ เช่น ด้านมิติความไม่เป็นธรรม ความเหลื่อมล้ำ ความยากจน สุขภาพ การศึกษา อาชีพ และอื่นๆ อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นในพลังของเยาวชนทั้ง 9,304 คน ที่เป็นสมาชิกในสมาคมว่า จะเป็นพลังคนรุ่นใหม่ที่ยิ่งใหญ่ในการเปลี่ยนแปลงประเทศชาติ และจังหวัดชายแดนภาคใต้สืบไป

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการจัดกิจกรรมภายหลัง ศอ.บต. มีคำสั่งศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ 02/2566 แต่งตั้งคณะที่ปรึกษาคณะกรรมการและคณะทำงานสนับสนุนโครงการสานใจไทย สู่ใจใต้ ในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายเยาวชน ครอบครัวเยาวชนและครอบครัวอุปถัมภ์ พร้อมสนับสนุนกิจกรรมของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในพื้นที่

 

 312 total views,  1 views today