Select Page

วันนี้ (26 ธันวาคม 2565) นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดพร้อมมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาและทุนการศึกษาแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งศูนย์ขับเคลื่อนการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการจัดขึ้นเพื่อมอบเงินช่วยเหลือเยียายาครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีนายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายบุญพาศ รักนุ้ย รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ โรงแรมเซาท์เทิร์นวิว อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการได้ตระหนักถึงผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ นับตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา ส่งผลต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงได้เสนอขอรับการช่วยเหลือเยียวยาครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เสียชีวิต โดยมีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2556 เห็นชอบสนับสนุนสวัสดิการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้เสียชีวิตย้อนหลังไปถึงวันที่ 1 มกราคม 2547 จำนวน 162 ราย เพื่อช่วยเหลือเยียวยาสนับสนุนสวัสดิการครูและบุคลากรทางการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รายละไม่เกิน 40,00,000 บาท สนับสนุนทุนการศึกษารายปีต่อเนื่องให้แก่ทายาทผู้ได้รับผลกระทบให้ได้รับการศึกษาตั้งแต่ระดับเด็กเล็กก่อนวัยเรียนจนจบปริญญาตรีเพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษา ให้เป็นผู้มีความรู้มีทักษความสามารถ ในการประกอบอาชีพ เพื่อสร้างรายได้และสร้างความเป็นอยู่ที่ดีแก่ตนเองและครอบครัวต่อไป

ทั้งนี้จากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมาทำให้เกิดความความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินให้กับทุกกลุ่มอาชีพ รวมทั้งอาชีพครูถูกทำร้ายจนเสียชีวิต 162 ราย พิการ 9 ราย รวม 171 ราย ส่งผลให้ครูมีความยากลำบากในการเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ กระทบต่อขวัญกำลังใจการใช้ชีวิตประจำวันและการจัดการเรียน สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ จึงได้จัดพิธีมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาและทุนการศึกษาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้แก่ครอบครัวผู้ได้รับความเสียหาย จำนวน 33 ราย โดยมีผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมด จำนวน 96 ราย เป็นเงิน 85,331,999.82 บาท และตัวแทนนักเรียนนักศึกษาผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 30 ราย จากจำนวนผู้ได้รับทุนการศึกษารายปีต่อเนื่อง จำนวน 1,281 ราย เป็นเงิน 17,260,000 บาท รวมเงินเยียวยาและทุนการศึกษารายปีต่อเนื่องที่มอบในครั้งนี้ รวมทั้งสิ้นจำนวน 102,591,999.82 บาท

 297 total views,  1 views today