Select Page
เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2565 ณ ห้องไทรแก้ว โรงแรมหาดแก้วรีสอร์ท อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมปฐมนิเทศเจ้าหน้าที่ของรัฐฝ่ายพลเรือน ก่อนเริ่มปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รุ่นที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โดยมี นางสุนิสา รามแก้ว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กรมประชาสัมพันธ์ นายประเวศ หมีดเส็น ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาเจ้าหน้าที่ของรัฐฝ่ายพลเรือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ และข้าราชการพลเรือน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ข้าราชการตำรวจ และพนักงานส่วนท้องถิ่น จากทุกส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กว่า 200 คน เข้าร่วม
 
พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร กล่าวว่า ทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้คือเจ้าหน้าที่ของรัฐฝ่ายพลเรือน ซึ่งทำงานให้กับจังหวัดชายแดนภาคใต้ และมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาศักยภาพ ปรับพื้นฐานความรู้ต่าง ๆ ต้องมีความเข้าใจ ต้องเข้าถึง ต้องศึกษา ต้องวิเคราะห์ปัญหาทุกรูปแบบ ก่อนที่จะเดินไปข้างหน้าต้องย้อนไปข้างหลัง ว่าอะไรเกิดขึ้นในแผ่นดินนี้ จนถึงวันนี้สิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในภูมิภาคเกิดอะไรขึ้นบ้าง เป็นการมองย้อนไปสู่อดีตถึงปัจจุบัน นอกจากนี้จะได้เรียนรู้ในเรื่องของสังคมพหุวัฒนธรรม มีเรื่องของแนวปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐฝ่ายพลเรือนที่พึงกระทำ พึงปฏิบัติหรือไม่พึงปฏิบัติในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เรียนรู้เบื้องต้นในเรื่องของภาษา เพื่อจะได้เข้าใจเข้าถึง บางทีการเข้าถึงมิได้เพียงแค่เปิดอ่านตำรา แต่การเข้าถึงความรู้สึกจิตใจ การเข้าใจภาษาจะเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่เปิดใจ
 
สำหรับกิจกรรมปฐมนิเทศเจ้าหน้าที่ของรัฐฝ่ายพลเรือน ก่อนเริ่มปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รุ่นที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 เป็นการดำเนินภายใต้บทบาทอำนาจหน้าที่ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการพัฒนาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับบริบทของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีลักษณะพิเศษ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม เพื่อให้การปฏิบัติงานได้บรรลุตามเป้าหมาย และนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริง กลุ่มเป้าหมายเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐฝ่ายพลเรือนที่ได้รับการบรรจุ แต่งตั้งโยกย้าย โอน หรือช่วยราชการ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563-ปัจจุบัน ประกอบด้วย ข้าราชการพลเรือน จ้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ข้าราชการตำรวจ และพนักงานส่วนท้องถิ่น จากทุกส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยดำเนินการจัดอบรม จำนวน 3 รุ่น รุ่น ละ 200 คน รวม 600 คน สำหรับรุ่นที่ 2 มีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น จำนวน 229 คน รายละเอียด ประกอบด้วยจังหวัดปัตตานี จำนวน 76 คน ยะลา 52 คนนราธิวาส 51 คน สงขลา 27 คน ข้าราชการตำรวจ 28 คน
 
ทั้งนี้กิจกรรมในครั้งนี้ ดำเนินกิจกรรมรุ่นที่ 2 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 ธันวาคม 2565 รวม 4 วัน โดยมี เนื้อหาวิชาที่สำคัญ ได้แก่ การสร้างความรู้ ความเข้าใจในมิติของประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์ ขนบธรรมเนียมประเพณี แนวปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐในสังคมพหุวัฒนธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ นโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ กิจกรรมกลุ่มเพื่อร่วมกันออกแบบกิจกรรมที่ส่งเสริมการอยู่ร่วมกันในสังคม พหุวัฒนธรรม Project Idea และนำเสนอกรอบแนวคิดของการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ในมิติของพหุวัฒนธรรม โดยได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการ หน่วยงานด้านการศึกษาและภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งในและนอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สนับสนุนผู้ทรงคุณวุฒิร่วมให้เกียรติเป็นวิทยากรบรรยายวิทยากรเสวนาและวิทยากรกลุ่ม ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยฟาฎอนี ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้าสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 2 สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา โรงพยาบาลยะหริ่ง สถานีอุตุนิยมวิทยานราธิวาส วัดแหลมพ้อ คณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ วิทยากรอิสระจากหน่วยงานภาคเอกชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

 427 total views,  1 views today