Select Page

วันนี้​ (8​ เม.ย.​ 2564) เวลา​ 10.00​ น.​ ที่โรงเรียนบ้านพิเทน​ (วันครู​ ๒๕๐๒) อ.ทุ่งยางแดง​ จ.ปัตตานี​         นายพลากร​ สุวรรณ​รัฐ​ องคมนตรี​ เดินทางปฏิบัติภารกิจ​ ณ​ จ.ปัตตานี​ โดยมี​ พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์​ แม่ทัพภาคที่​ 4 พลเรือตรี​ สมเกียรติ​ ผลประยูร​ เลขาธิการ​ ศอ.บต.​ พลเอก มณี​ จันทร์ทิพย์​ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล​ นายสมนึก     พรหมเขียว​ รองผู้ว่าราชการ​ จ​.ปัตตานี​ และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ร่วมติดตามคณะ​

โดยนายพลากร​ สุวรรณ​รัฐ​ องคมนตรี​ ลงพื้นที่​โรงเรียนบ้านพิเทน​ (วันครู​๒๕๐​๒)​ เป็นสถานที่แรก​ เพื่อพบปะเจ้าหน้าที่ตำรวจ​ ทหาร​ อส.​ และชุดรักษา​ความปลอดภัยในพื้นที่​ พร้อมมอบถุงพระราชทาน​แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานหน่วยความมั่นคง​ จำนวน​ 130​ ชุด​ พร้อมกล่าวพบปะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้านความมั่นคง​ ว่า​ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่โปรดเกล้าให้นำถุงยังชีพมามอบให้​ เพื่อเป็นกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้​ ซึ่งเป็นผู้ได้รับภารกิจจากรัฐบาลในการปฏิบัติหน้าที่​ พระองค์ประสงค์​เห็นความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง​ ให้พี่น้องใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปลอดภัย​

จากนั้นองคมนตรีได้เยี่ยมและพูดคุยกับราษฎรในละแวก​ เพื่อนำความห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว​ มามอบให้เป็นกำลังใจแก่ราษฎร พร้อมเดินทางทางเข้าชมการทอผ้า​ ณ​ ศูนย์​ศิลปาชีพบ้านพิเทน​ หมู่ที่ 2 ต.พิเทน อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ สมเด็จ พระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ได้พระราชทานเมื่อพระองค์เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมเยียนพสกนิกร ตำบลพิเทน โดยมีกิจกรรมภายในศูนย์​ อาทิ กลุ่มปักผ้าคลุมผม กลุ่มทอผ้าด้วยกี่กระทบ และกลุ่มแกะสลักไม้ เพื่อพัฒนา​เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน​ OTOP​ จากการที่รัฐบาลมีนโยบายลดความเหลื่อมล้ำ​ มุ่งสร้างรายได้และความเจริญ​ให้เกิดขึ้นในพื้นที่

จากนั้น​ เวลา​ 13.30​ น.​ คณะออกเดินทางไปยังเมืองโบราณ​ยะรัง​ ที่มีอายุมากกว่า​ 1,000​ ปี​ อ.ยะรัง​ จ.ปัตตานี​ เพื่อเยี่ยมชมโบราณสถาน​ของเมืองยะรัง​ ณ​ หมู่ 3 ซึ่งมีโบราณวัตถุหลายประเภท ได้แก่ 1. สถูปจำลองดินดิบ ดินเผา ประกอบด้วย ประติมากรรมนูนต่ำ รูปท้าวกูเวระ พระพุทธเจ้าประทับนั่งขนาบด้วยสถูปจำลองทั้งสองข้าง 2. พระพิมพ์ดินเผาและพระพิมพ์ดินดิบรูปแบบต่างๆ 3. เศษภาชนะดินเผา เครื่องถ้วยเปอร์เซียเคลือบสีฟ้าอมเขียว​ และ 4. เศษภาชนะดินเผา เครื่องถ้วยเซลาคอน สีเขียวมะกอก

 435 total views,  1 views today